เทคนิคการออมเงิน: ฉลาดใช้ฉลาดออมไม่มีอด

 

 เทคนิคการออมเงิน: ฉลาดใช้ฉลาดออมไม่มีอด

การออม คือการสะสมเงินทีละเล็กทีละน้อยให้พอกพูนขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งการออมส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปแบบการฝากเงินกับทางธนาคาร

ในชีวิตของคนเรานั้นมีช่วงที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นวัยเงินวัยทอง อย่างไรเสียก็ไม่เกิน 40 ปี ช่วงเวลานี้เราจะทำมาหากินได้เงินจำนวนหนึ่ง มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป
การมีแผนการออมในช่วงวัยทำงานเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ เพื่อความมั่นคงในอนาคตเปรียบเสมือนกับการ “ยอมจน (วันนี้) เพื่อรวยวันข้างหน้า

ในขณะที่หากไม่มีแผนการออมเพื่ออนาคต มีเงินเท่าใดใช้ไปอย่างสนุกในวัยทำงานจะเปรียบเสมือนกับการ “รวยวันนี้ เพื่อจนวันข้างหน้า” 

หนทางที่มนุษย์จะออมได้ก็คือ ใช้จ่ายเพื่อการบริโภคน้อยกว่ารายได้อย่างสม่ำเสมอ แต่การพูดนั้นง่ายกว่าการกระทำ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ปรารถนาความสุขจากการเสพ ด้วยการใช้จ่ายซื้อของสารพัดอย่างไม่รู้จบ

ปัญหาเรื่องการเก็บออมส่วนมากมาจากตัวเราเอง มนุษย์เราเป็นเครื่องจักรที่ใช้เงินได้เก่งที่สุด มีเท่าไรก็ใช้ได้หมด เพราะในโลกนี้มีสิ่งของล่อใจมากมาย บางอย่างก็ดูไม่ได้ฟุ่มเฟือยอะไรและมีประโยชน์ ยิ่งสมัยนี้มีทั้งพวก “ใช้ก่อนผ่อนทีหลัง” รวมถึงพวก “รูดปรื้ด รูดปรื้ด” จึงไม่น่าแปลกใจที่คนส่วนมากไม่มีเงินเก็บ

คติเตือนใจ (เทคนิคการออมเงิน)

เก็บแต่เหรียญ เป็นวิธีการเก็บเงินทุกวันเมื่อกลับถึงบ้าน หากวันใดมีเหรียญที่ได้จากการแตกเงินทอน ให้รีบเก็บใส่กระปุกออมสินทันที ทั้งเหรียญ 1 บาท, 2 บาท , 5 บาท, และ 10 บาท ผลของการเก็บใน 1 เดือน ท่านอาจมีเงินเก็บหลายร้อยบาท โดยไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยก็เป็นได้

เทคนิคการออมเงิน

    Choose :
  • OR
  • To comment