เงินมีต้นทุน

 


เงินมีต้นทุน

ถ้าเรามีเงินอยู่ในกระเป๋า 100,000 บาท ไม่ได้หมายความว่า 100,000 บาท นั้นจะมีค่าเท่ากับ 100,000 บาท และจะใช้ทำอะไรก็ได้ ลงทุนอะไรก็ได้ ในแง่ของผู้ลงทุนเราต้องใช้เงิน 100,000 บาท อย่างชาญฉลาดที่สุด โดยคำนึงถึงต้นทุนของเงิน ซึ่งต้นทุนของเงินก็มีอยู่ 2 ประเภทคือ
    
    1. ต้นทุนการเสียโอกาส 
        ของการใช้เงินที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์ เงินก้อนหนึ่งถ้าเราเลือกใช้ไปแล้วอาจไม่ได้ผลประโยชน์ตอบแทนเลย แต่ถ้าเราเลือกใช้ไปในอีกทางหนึ่งกลับให้ผลตอบแทนมากมาย การเลือกที่จะลงทุนในอีกประเภทหนึ่ง โดยที่ไม่มีการลงทุนในอีกประเภทหนึ่ง ถือว่ามีการเสียโอกาสเกิดขึ้น ผู้ลงทุนจะต้องตัดสินใจวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย การลงทุนในแต่ละทางเลือกให้ชัดเจนและถูกต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสม

    2. ต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้  
       คือต้นทุนที่ต้องจ่ายให้แก่สถาบันการเงินที่เราไปกู้มาลงทุน
การถือเงินสดมากจนเกินไปก็จะมีผลเสีย เพราะเงินสดไม่ได้ผลตออบแทนหรือมีค่างอกเงยขึ้นมาแต่ประการใด ซ้ำยังเกิดค่าต้นทุนแห่งการเสียโอกาส ถ้านำเงินสดไปลงทุนหาผลประโยชน์ เช่นฝากธนาคาร หรือลงทุนซื้อหลักทรัพย์ระยะสั้นถือไว้ก็ยังจะได้ดอกผลอีกจำนวนหนึ่งขึ้นมา ดังนั้นบุคคลควรจะได้มีการบริหารเงินสดอย่างถูกต้อง

    Choose :
  • OR
  • To comment