เทคนิคการออมเงิน: การลงทุนและการออมต่างกันอย่างไร

 

เทคนิคการออมเงิน: การลงทุนและการออมต่างกันอย่างไร

การลงทุนคือ การนำเงินไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลการตอบแทนหรือให้เงินทุนนั้นงอกเงยเพิ่มมากขึ้น หากการลงทุนนั้นประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันหากการลงทุนไม่ประสบความสำเร็จก็จะทำให้เกิดการขาดทุน หรือสูญเสียเงินลงทุนนั้นได้เช่นกัน ซึ่งการลงทุนจะมีความไม่แน่นอนหรือความเสี่ยงนั่นเอง
การออมคือ การเก็บหอมรอมริบเงินเผื่อไว้ใช้จ่ายในยามที่ต้องการหรือยามฉุกเฉิน โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะนำเงินออมไปฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากประจำ ณ ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยและสะดวกในการเบิกถอนมาใช้จ่าย 
เทคนิคการออมเงิน: การเตรียมความพร้อมก่อนที่จะลงทุน

คุณคงเคยได้ยินคำกล่าวนี้มาแล้ว “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” คำกล่าวนี้มาจากตำราพิชัยสงครามนับแต่สมัยโบราณของ ซุนวู ยังคงเป็นจริงมาจนบัดนี้ และแน่นอนรวมทั้งการลงทุน คนเรามักจะวาดหวัง ถึงอนาคตที่ดีกว่า และต้องการปัจจัยต่าง ๆ มาเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ขึ้นไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถยนต์ แผนการศึกษาของบุตร หรือแม้แต่ชีวิตหลังเกษียณที่มีคุณภาพ แต่การจะได้มาซึ่งเงินก้อนตามจำนวนที่ต้องการนั้นต้องอาศัยการบริหารจัดการที่ดี เพราะลำพังแค่เงินสะสมเพียงอย่างเดียวอาจยังไม่พอ จึงต้องมีการวางแผนว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนในลักษณะไหน ถึงจะได้ผลตอบแทนที่ทำให้เงินก้อนนี้เพิ่มค่าขึ้น จนเท่ากับจำนวนเงินที่ต้องการในระยะเวลาที่ตั้งเป้าหมายไว้ เราคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นอะไรในอนาคตได้”

ก่อนลงทุนใด ๆ ก็ตามผู้ลงทุนที่ดีต้องมีการวางแผนทางด้านการเงินโดยเงินที่นำมาลงทุนนั้นควรจะเป็น “เงินส่วนที่เหลือ” จากค่าใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค, เงินสะสมสำรองเผื่อใช้ฉุกเฉิน, เงินสำหรับแผนการในอนาคตของครอบครัว

เทคนิคการออมเงิน

    Choose :
  • OR
  • To comment