เทคนิคการลงทุน: เตรียมความพร้อมก่อนที่จะลงทุน

 

เทคนิคการลงทุน: เตรียมความพร้อมก่อนที่จะลงทุน
 
     1. การเป็นผู้ลงทุนหรือนักลงทุนี่ดีต้องมีการเตรียมตัวไม่ใช่ลุยอย่างเดียว ไม่เหลียวหน้าแลหลัง เพราะหากลุยไปแล้วมีกำไรก็จะเป็นสิ่งดี บางคนลงทุนเพราะอยากได้ผลตอบแทนมาก ๆ หรืออยากรวยแต่ถ้าการลงทุนนั้นล้มเหลวก็อาจจะเจ็บตัวมากเช่นกัน หากจะนำเงินไปลงทุนก็ควรต้องรู้จักตนเองให้ดีว่าเรามีกำลังเงินส่วนที่จะนำไปลงทุนมากน้อยเพียงใด

     2. มองตัวเองให้ออกว่าเรามีความรู้ ความสามารถ มีเงินลงทุนและมีเวลาในการลงทุนมากแค่ไหน ถ้ามีความพร้อมทุกองค์ประกอบก็สามารถลงทุนเองได้ แต่ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งผู้เขียนขอแนะนำว่าให้ลงทุนโดยผ่านช่องทางอื่นที่สะดวกกว่า เช่น การลงทุนผ่านกองทุนรวม เพราะกองทุนรวมมีให้เลือกหลายนโยบาย เราก็เลือกแบ่งเงินลงทุนมากกระจายในกองทุนรวมประเภทที่ตรงกับความต้องการของเราได้ และควรจะต้องทำอย่างมากคือ ศึกษาข้อดี ข้อเสียของการลงทุนครั้งนี้ก่อน 
    3. เรื่องค่าของเงินในแต่ละช่วงเวลา เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องนำมาคิดร่วมด้วยเสมอ ดังนั้น เราจำเป็นจะต้องเปรียบเทียบค่าของเงินในจำนวนที่เท่ากันในช่วงระยะเวลาที่ต่างกัน โดยตัวแปรที่จะทำให้ค่าของเงินต่างกันคือ อัตราดอกเบี้ยทบต้น อัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งการคาดว่าจะได้รับเงินในอนาคต



4. ความเสี่ยงในการลงทุน การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมีโอกาสจะได้รับผลตอบแทนสูง เช่น การลงทุนในหุ้น และการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำจะให้ผลตอบแทนต่ำ เช่น การฝากธนาคาร

ตัวอย่างการบริหารเงินเพื่อนำไปใช้สำหรับลงทุน ในกรณีที่คุณเป็นมนุษย์เงินเดือน มีดังนี้

ในกรณีที่คุณและคู่ชีวิตมีอายุ 30 ปีต้น ๆ และมีลูกน้อย การลงทุนที่ควรเริ่มคือ การทำประกันชีวิตไว้ให้ลูกคุณ ทำประกันชีวิตแบบระยะเวลา เป็นการประกันชีวิตแท้ ๆ ไม่มีมูลค่าเงินสดใด ๆ ในกรมธรรม์ แต่เบี้ยประกันรายปีก็ต่ำเท่ากับเป็นหลักประกันไว้ให้ลูก และควรกันเงินส่วนหนึ่งนำไปเริ่มต้นออมเงินอย่างสม่ำเสมอ เงินสดอีกส่วนหนึ่งเก็บเป็นเงินสดฉุกเฉินอย่างต่ำเท่ากับ 6 เดือน ของค่าใช้จ่ายรายเดือนทั้งหมดของครอบครัว ส่วนที่เหลือจึงนำไปกระจายความเสี่ยง เลือกลงทุนในหลายรูปแบบตามระดับความสนใจ และการยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนของคุณ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย : เทคนิคการลงทุน

“ขงเบ้ง” ทำศึกอย่างมั่นใจทุกครั้ง กล้าแม้กระทั่งเอาหัวตัวเองเดิมพันไว้กับจิวยี่ เพราะมั่นใจอย่างไรเสียก็จะหา “ธนูแสนดอก” มาให้นายพลอารมณ์ร้อนได้ในสามคืน นี่คือตัวอย่างของคนที่รอบคอบ ใช้ปัญญา จึงไม่กลัวพ่ายศึก


    Choose :
  • OR
  • To comment