เทคนิคการลงทุน: แนวทางจัดสรรเงินลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยง

 

เทคนิคการลงทุน: แนวทางจัดสรรเงินลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยง

ผู้อ่านทุกท่านคงทราบเป็นอย่างดีแล้วว่าการลงทุนทุกประเภทล้วนแต่มีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น แต่เราสามารถจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ หากเรารู้ว่าความเสี่ยงที่เผชิญอยู่มีอะไรบ้าง จะมีวิธีกระจายความเสี่ยงอย่างไร

การจัดสรรเงินลงทุนคือ การแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนว่าจะนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทใดบ้างและในสัดส่วนเท่าใด ไม่ว่าจะเป็นเงินฝากธนาคาร, พันธบัตรรัฐบาล, หุ้นกู้, หุ้น, หรือหน่วยลงทุน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยวในการลงทุน เนื่องจากหากลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทใดผิดพลาด ก็ยังมีหลักทรัพย์ประเภทอื่นรองรับ และที่สำคัญการจัดสรรเงินลงทุนต้องถูกจังหวะและถูกประเภทหลักทรัพย์ จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน
เทคนิคการลงทุน
>> สมมุติว่ามีเงินออม 1 แสนบาท ควรจะบริหารอย่างไร ให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด และที่สำคัญต้อง “ปลอดภัย” จากการไม่สูญเสียเงินต้น

ควรจัดสรรเงินลงทุนอย่างไร จะแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วนคือ ซื้อประกันชีวิต ฝากไว้กับแบงค์ และนำไปลงทุน โดยเลือกจัดสรรเงิน 60% เพื่อการออมและอีก 40% เพื่อการลงทุน และแยกย่อยเป็นเม็ดเงิน 20% ลงทุนผ่านกองทุนรวม เพราะว่าจะมีการบริหารโดยมืออาชีพทำให้ลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง ส่วนที่เหลือ 20% คือการลงทุนเพื่อรับความเสี่ยงด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม หลังในการบริหารเงินที่ดีจะต้องสามารถกระจ่ายความเสี่ยงในการลงทุนได้ดีด้วย เพราะผลตอบแทนและความเสี่ยงจะไปด้วยกันเสมอ ๆ 

คนส่วนใหญ่มักจะไม่มีความชัดเจนเรื่องการออมกับการลงทุน คนส่วนใหญ่ฝากเงินกับแบงค์จะมองแค่ว่าแบงค์ไหนให้อัตราดอกเบี้ยสูง ทั้ง ๆ ที่เงินออมต้องเป็นเงินที่มั่นคง ปลอดภัย ส่วนเงินที่จะใช้แสวงหาผลตอบแทนจากดอกเบี้ยควรจะเป็นเงินที่จัดสรรไว้เพื่อการลงทุนเท่านั้น 

การฝากเงินกับแบงค์มองว่าเงินที่ฝากไว้กับแบงค์จะปลอดภัยและมีรายจากดอกเบี้ยแน่นอน
สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงที่จะเกิดจากการขาดทุนนั้นก็คงจะต้องลงทุนในหลักทรัพย์กลุ่มที่มีความมั่นคงสูง ประเภทการฝากเงินและการถือตราสารหนี้ระยะสั้น

วลีเตือนใจด้านการลงทุน [เทคนิคการลงทุน]

“ เฉลี่ยลงทุนเป็นวิธีที่ดีที่สุด” คำพูดนี้เป็นหลักการสำคัญของนักลงทุนชื่อดังอย่าง Warren Buffett ผู้มี
 ชื่อเสียงโด่งดังในวงการตลาดหุ้นโลก

[เทคนิคการลงทุน]

    Choose :
  • OR
  • To comment