เทคนิคการออมเงิน: 11 เคล็ดลับในการประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนตัว

 

เทคนิคการออมเงิน: 11 เคล็ดลับในการประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนตัว 

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี คนที่ไม่สามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้เช่น การทำธุรกิจเสริมหลังเลิกงาน ก็ต้องพยายามหันมาลดค่าใช้จ่ายให้กับตัวเอง แต่พอพูดถึงการลดค่าใช้จ่าย หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกเครียดเบื่อ ทำให้วิตกจริตไม่กล้าใช้จ่ายกันไปเลย บทความต่อไปนี้มีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่สามารถช่วยคุณในการลดค่าใช้จ่ายส่วนตัว และก็ยังสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติได้โดยไม่เดือดร้อน ซึ่งมีเคล็ดลับดังนี้
     1.เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไม่ว่ายี่ห้อใด  บริษัทใดก็ตามควรพยายามจ่ายบัตรเครดิตของคุณแบบเต็มจำนวนทุกเดือน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย แล้วสินค้าลดราคาที่คุณซื้อมาจะได้เป็นสินค้าที่ลดราคาจริง ๆ

     2. ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าให้ดึงเวลาไว้บ้าง อย่าเพิ่งรีบซื้อตามอารมณ์เก็บไว้ก่อน พอนานเข้าเราอาจจะรู้สึกว่ามันไม่จำเป็น เลือกซื้อแต่ของที่จำเป็น ของบางอย่างหากพิจารณาแล้วว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้ในตอนนั้นก็ให้รอช่วงลดราคาตามเทศกาลต่าง ๆ

     3.ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าควรหาข้อมูล เพื่อทำการเจรจาต่อรองสินค้าที่ต้องการ

     4.ช็อปปิ้งแบบจดรายการของที่จะซื้อ รวมทั้งการซื้อแต่ละครั้งและมากพอที่จะคุ้มค่ากับค่าน้ำมันรถไปห้างสรรพสินค้า แต่ถ้าซื้อไม่มาก็ควรซื้อที่ร้านสะดวกซื้อแถวบ้าน ก็ไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกให้เปลืองแรง แถมยังเปลืองน้ำมันอีกด้วย

     5.ซื้อของลดราคาเหมาโหลถูกกว่า เพื่อความประหยัดและคุ้มสุด ๆ หรือเลือกซื้อช่วงที่ซื้อ 1 แถม 1 เคล็ดลับถ้าหากของที่จะซื้อเกินปริมาณที่จะใช้ ก็ให้ลองหาเพื่อนคู่ใจและลองหารครึ่งกับเพื่อน เพื่อความประหยัดและคุ้มสุด ๆ

     6.เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน ในขณะที่สั่งก็หมั่นเช็ครายการบ่อย ๆ ด้วยว่าเราสั่งไปกี่เมนูแล้วจะได้ไม่เหลือให้เสียดาย

     7.การเที่ยวกลางคืนแบบไร้สาระ และทานข้าวนอกบ้านที่ไม่มีประโยชน์กับสุขภาพควรลดให้น้อยลง ทางที่ดีเป็นพ่อบ้านแม่บ้านทำอาหารทานเองจะดีกว่า ทั้งสุขภาพและกระเป๋าเงิน

     8.จะซื้ออะไรต้องตั้งงบประมาณไว้ก่อนเสมอ หากไม่ตั้งงบไว้เวลาไปซื้อจริง เมื่อเห็นของถูกใจอาจทำให้เราพลั้งเผลอใช้จ่ายเกินตัวเกินงบประมาณ โดยควรตั้งไว้ด้วยว่าอยากได้อะไร ณ ตอนนี้จะซื้อได้ซื้อแต่ของที่เราต้องการ

     9.ใช้การขนส่งมวลชนที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ โดยเริ่มจากการมาทำงานหรือออกไปหาผู้ที่เราต้องติดต่อด้วยระหว่างวัน โดยเราสามารถเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์เป็นระบบขนส่งมวลชน BTS หรือ MRT กันดีกว่าและถ้าเราซื้อแบบตั๋วเดือนจะทำให้เราประหยัดได้มากยิ่งขึ้น

    10. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในบางรายการให้น้อยลง เช่น คุณสูบบุหรี่วันละ 10 มวน ลดลงเหลือ 5 มวน หรือเลิกสูบบุหรี่ ถ้าคุณชอบรับประทานของหวานหลังอาหารเที่ยงก็ให้เลิกของหวาน ถ้าคุณซื้อเสื้อผ้าใหม่เดือนละ 2 ชุด ให้ลดเหลือ 1ชุด ถ้าคุณซื้อล็อตเตอรี่เดือนละ 2 คู่ ให้ลดเหลือ 1 คู่ เป็นต้น

    11.ท้ายที่สุดที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เลือกแพ็คเกจให้เหมาะกับตัวเราเช่น แพ็คเกจโทรศัพท์มือถือ ไม่จำเป็นต้องเลือกบริการแบบเต็มรูปแบบที่ผู้ให้บริการเสนอให้ก็ได้ คิดทบทวนให้ดี ๆ เสียก่อนว่าสิ่งที่คุณต้องการคืออะไร มันอาจเกินความจำเป็นของเราก็ได้

    Choose :
  • OR
  • To comment