เทคนิคการออมเงิน: ทำงานประจำก็มีเหลือเก็บเหลือใช้ได้

 

เทคนิคการออมเงิน: ทำงานประจำก็มีเหลือเก็บเหลือใช้ได้

ถ้าพูดถึงความสำเร็จของชีวิตการทำงานแล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าพวกเราทุกคนอยากได้ อยากมี อยากเป็นด้วยกันทั้งนั้น เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน การที่เราจะทำงานประจำแล้วจะมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ได้ สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอย่างแรกคือ เป้าหมายของชีวิตในการทำงานเตรียมไว้ว่าภายในกี่ปี จะขึ้นไปอยู่ในจุดใด ตำแหน่งใด เพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เรากำหนดทิศทางการทำงาน การปฏิบัติตัวของเราเพื่อให้ไปถึงจุดนั้นได้ในเวลาที่กำหนด
การที่จะมีเงินเก็บออมได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน สิ่งสำคัญที่คุณต้องลงมือทำก็คือ การวางแผนทางการเงินที่ดี (รายได้จากงานประจำ) โดยการจัดสรรเงินที่มีอยู่ให้พอเพียงกับวิถีชีวิตของคุณเอง ดูว่าคุณมีภาระค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ประจำวัน เป็นต้น พยายามใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นเสียก่อน ให้เหลือเงินและกันส่วนที่เหลือไว้เป็นเงินออมให้มากที่สุด

เมื่อมีเงินที่เก็บออมมาได้ระยะหนึ่งและพอจะตั้งต้นลงทุนได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องทำการสำรวจตนเอง โดยถามตัวเองว่าเป้าหมายที่ต้องการจากการลงทุนที่แท้จริงคืออะไร ขณะนี้คุณอายุเท่าไร คุณแบกรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน ในแต่ละช่วงชีวิตนั้นมีเป้าหมายอย่างไร ดังนั้น ในบทความนี่จึงขอกล่าวถึงหลักการทำงานให้ประสบความสำเร็จ (เพื่อไปสู่เป้าหมายคือ การมีเงินอย่างเหลือกินเหลือใช้) ดังนี้
     1.ต้องมีความทะเยอทะยาน  คือการมุ่งมั่นไปข้างหน้า ความทะเยอทะยานจึงเปรียบกับการมีจุดมุ่งหมาย แล้วท่านมีแผนชีวิตของการทำงานกันหรือยัง สุดท้ายของชีวิตวันทำงานอยากเป็นอะไร

     2.ต้องสนุกสนานกับงานที่ทำ  เมื่อคุณทำงานด้วยความสนุกสนานจะมีแรงขับในการพยายามที่จะศึกษาหาทางให้งานประสบความสำเร็จ

     3.ต้องมีความขยันหมั่นเพียร ความเอาจริงเอาจัง จะนำพาคุณไปพบกับความสำเร็จในที่สุด

     4. มีความคิดสร้างสรรค์  รับรองได้ว่าคุณจะเป็นที่ต้องการของทุกองค์กรอย่างแน่นอน

     5. ต้องมีความเชื่อที่ดี  คือการคิดทางบวกทุกสิ่งเป็นจริงและเป็นไปได้ ดังเช่น เพราะถ้าคิดอย่างนี้ได้ใจมันเปิดรับ เมื่อเปิดรับก็มองโลกกว้าง มองแง่ดี มีความหวัง มีโอกาสที่ดีทำให้เชื่อมั่น เกิดความศรัทธาที่จะทำ และเปลี่ยนเป็นความมุ่งมันจนบรรลุผลในที่สุด

     6. มีการวางแผนงานที่ดี นักวางแผนที่ดีจะทำให้เราทำงานไม่พลาด เมื่อคุณทำงานไม่พลาดผลงานคุณก็เกิด การเติบโตในหน้าที่การงานก็จะตามมา

     7.ทำงานเป็นทีม  ไม่เป็นพระเอกคนเดียว หมดยุคซูปเปอร์แมนฉายเดี่ยว ปัจจุบันการทำงานเป็นทีมจะช่วยให้ทั้งตัวคุณ และองค์กรเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว 

     8.มีความซื่อสัตย์  กับองค์กรที่เราอยู่  ความซื่อสัตย์เป็นคุณสมบัติข้อที่สำคัญที่ทุกคนต้องมีขาดไม่ได้ ดังคำที่เคยมีคนกล่าวไว้ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน

     9.ต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี  ช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อคนจากหลากหลายสังคมมาอยู่รวมกันในสังคมใหม่ สิ่งที่ต้องการคือ การปรับตัวคุณให้เข้ากับสังคม งานที่คุณอยู่ และทำหน้าที่นั้นให้ดี
    10.สุดท้ายถ้าอยากรวยก็ต้องหมั่นคอยศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมโดยปัจจุบันมีช่องทางการศึกษามากมายที่รอเราเข้าไปค้นหาอยู่ “อย่าทำตัวเป็นน้ำที่เต็มแก้ว”

ฝากไว้ให้คิด

“หมั่นคิดถึงวันที่ไม่มีเงินเข้าไว้ จะได้ไม่ใช้เงินแบบลืมตัว”

    Choose :
  • OR
  • To comment