เม็ดเงินงอกเงยกับหลากทางเลือกในการลงทุน

 

เม็ดเงินงอกเงยกับหลากทางเลือกในการลงทุน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีประสบการณ์ในการลงทุนกับอะไรเสี่ยง ๆ มากนัก การเลือกลงทุนในกองทุนต่าง ๆ อย่างชาญฉลาดก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่จะเพิ่มยอดเงินในบัญชีของคุณได้ไม่ยาก แต่ก่อนที่จะลงทุนไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบไหนก็ตาม ความเสี่ยงย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน มีระดับความเสี่ยงตั้งแต่สูงสุดจนถึงต่ำสุด เราจึงไม่ควรผลีผลาม ต้องใช้สติและศึกษาทบทวนศักยภาพของตนเองว่ามีความพร้อมแค่ไหนสำหรับการลงทุน และไม่เสี่ยงกระทบกับความมั่นคงในชีวิต ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะลงทุนแบบไหนดี เรามีวิธีสร้างมูลค่าเพิ่มให้เงินของคุณแบบง่าย ๆ มาแนะนำ

เงินเบ่งบานกับกองทุนรวม
            เพราะการลงทุนแต่ละประเภทนั้นมีความเสี่ยงมากน้อยแตกต่างกันก่อนจะคิดเริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวม เราควรมาทำความรู้จักกองทุนแต่ละประเภทกันก่อน ว่าแบบไหนเหมาะสมกับเรา มีความน่าสนใจและน่าลงทุนมากที่สุด ถ้าคิดจะเลือกตัดสินใจลงทุนกับกองทุนใดก็ต้องพิจารณาถึงผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจด้วย สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่อยากเพิ่มรายได้ แต่ไม่ชอบเสี่ยงแบบลุ้น ๆ กองทุนรวมเป็นเครื่องมือในการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่จะนำพาผู้ลงทุนไปลงทุนในหลักทรัพย์ เช่น การลงทุนตราสารแห่งทุน คือการลงทุนในหุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ ฯลฯ รวมไปถึงการลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ หุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ ฯลฯ รวมทั้งการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ประเภทต่าง ๆ
            นอกจากนั้น กองทุนรวมสามารถแบ่งได้ตามประเภทต่าง ๆ เช่น กองทุนรวมทั่วไป กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ กองทุนรวมมีประกัน กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ ฯลฯ และยังมีกองทุนต่าง ๆ ที่สถาบันการเงินมักจะมีไว้รองรับความต้องการของนักลงทุนทั่วไป ถ้าหากคุณสนใจหรืออยากทราบรายละเอียดของกองทุนแต่ละประเภทนั้น บริษัทเงินทุนต่าง ๆ มักจะให้คำตอบได้เป็นอย่างดีที่สุดว่าคุณควรจะเลือกลงทุนในกองทุนรวมประเภทไหน

          ปัจจุบันการลงทุนในกองทุนรวมนั้นมีมืออาชีพที่มีความรู้และเชี่ยวชาญทำหน้าที่คอยดูแลจัดการลงทุนให้อย่างเป็นระบบ มีแบบแผนและสามารถติดตามวัดผลได้ หากคุณเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำให้เข้าไปปรึกษากับมืออาชีพดังกล่าว ซึ่งสถาบันการเงินต่าง ๆ มักจะมีผู้ให้บริการในด้านนี้ แต่ก็ไม่ควรลืมดูผลงานและประสบการณ์ในการบริหารจัดการด้วย ว่าแนวไหนเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรา เพราะแต่ละแห่งก็เก่งคนละแบบ มีฝีมือและความชำนาญที่แตกต่างกัน หรือเริ่มต้นเองก็ได้ ด้วยการศึกษาข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานดังกล่าวได้มีการจัดอบรมและให้ความรู้กับผู้ที่สนใจในการลงทุนทั่วไปอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

Money Tips : อย่ารอช้า
            คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ www.rd.go.th
            เดินเข้าไปปรึกษาที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง

บริหารเงิน บริหารจัดการกองทุน

            สเต็ปต่อไปเมื่อลงทุนไปแล้ว นักลงทุนไม่ควรมองเฉพาะกำไรและผลตอบแทนที่ได้รับสูงสุดเพียงอย่างเดียว จะต้องเผื่อใจไว้รับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นไว้บ้าง เพราะบางครั้งการบริหารความเสี่ยงโดยกระจายเงินลงทุนไปยังหุ้นและตราสารหนี้การเงินหลาย ๆ ประเภท มักจะสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยการลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้น สูงกว่าที่ได้จากการออมเงินปกติ

            ดังนั้นนักลงทุนหน้าใหม่หากต้องการให้เงินงอกเงยในอัตราที่สูงกว่าดอกเบี้ย ก็ควรจะลงทุนในลักษณะที่มีการบริหารความเสี่ยงจะดีกว่า แต่ก็ต้องละเอียดและรอบคอบ อย่าหลงเชื่อคำแนะนของใครง่าย ๆ เพราะหากเกิดสถานการณ์การลงทุนผันผวน ราคาตลาดของบางหลักทรัพย์ลดลง แต่ราคาตลาดของบางหลักทรัพย์ก็อาจจะเพิ่มขึ้น ทำให้ผลตอบแทนโดยรวมไม่กระทบกระเทือนมากนัก

            อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการลงทุนในกองทุนรวมแล้วมีผลกำไรขึ้นจากการลงทุนดังกล่าว หลายคนย่อมต้องการให้เกิดกำไร เมื่อใดก็ตามที่มีกำไร กองทุนรวมจะคืนกำไรและผลประโยชน์ในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กำไรส่วนเกินทุน หรือผลกำไรอาจออกมาในรูปแบบของเงินปันผล คือ จำนวนเงินที่กองทุนจัดสรรคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน เมื่อกองทุนมีผลกำไรในการดำเนินงาน การลงทุนในกองทุนรวมนั้นมีรูปแบบและวีการทำงานของแต่ละกองทุนนั้นหลากหลายมาก จึงเป็นหน้าที่ของนักลงทุนที่จะต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ และทำความรู้จักกองทุนนั้น ๆ เป็นอย่างดี

    Choose :
  • OR
  • To comment