เดินทีละก้าว...บนเส้นทางกำจัดหนี้

 

บนเส้นทางกำจัดหนี้นั้น ขั้นตอนยากที่สุดคือการลงมือสะสางหนี้ก้อนเบ้อเริ่มเทิ่ม ที่กองอยู่ท่วมหัวเอาเป็นว่าถ้ามุ่งมั่นจะกำจัด หนี้ กันจริงๆจังๆก็ลองเริ่มจาก 

- สารภาพบนหน้ากระดาษให้หมดเปลือก 
ว่าในภาวะปัจจุบันคุณมีหนี้อะไรบ้างทั้งหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หนี้นอกระบบ ผ่อนแอร์ไปจนถึงผ่อนมือถือ
ทั้งหลายทั้งปวงจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนคุณมีหนี้ที่จะต้องจ่ายทั้งหมดเท่าไหร่เพราะบางคนไม่เคยจดรายละเอียด ว่าต้องชำระหนี้เดือนละเท่าไหร่
ลองทำดูไม่แน่นะบางทีคุณอาจตกใจเมื่องพบว่าตัวเลขหนี้แซงหน้าตัวเลขรายได้ไปแล้ว แต่ที่คุณยังมีเงินจับจ่ายทุกวันนี้ได้ ก็เพราะหยิบเงินก้อนนั้นมาโปะก้อนนี้


- จัดการแยกหนี้ 
เมื่อรู้หมดแล้วว่าหนี้ทั้งกองของคุณมีเท่าไหร่คราวนี้ก็ลองแยกหนี้ซะว่าหนี้ก้อนไหนก่อให้เกิดประโยชน์และหนี้ก้อนไหนเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เช่นการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านคุณต้องแยกไว้ในหมวดของหนี้ดีเพราะแม้ว่าวันนี้คุณจะต้องเจียดเงินผ่อนรายเดือนเป็นเวลานาน หลายสิบปีแต่ในอนาคตเมื่อผ่อนชำระหนี้ก่อนนี้หมด บ้านจะเป็นสินทรัพย์ที่ดีสำหรับคุณ แต่ถ้าหากเป็นหนี้ที่เกิดจากการกู้สถาบันการเงินเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แล้วมาตามผ่อนทีหลัง อันนี้ก็แยกไว้ในหมวดไม่ก่อประโยชน์

- สำรวจอัตราดอกเบี้ยของหนี้แต่ละก้อน
เมื่อแยกหนี้ไว้เรียบร้อยแล้วคราวนี้ต้องมาดูว่าหนี้ก้อนไหนอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ เช่นว่าคุณต้องจ่ายหนี้นอกระบบดอกเบี้ยเดือนละ 20 เปอร์เซ็นต์ หนี้บัตรเครดิตดอกเบี้ย 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี สินเชื่อบุคคล 24 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เพื่อที่ว่าคุณจะได้รู้ว่าหนี้ก้อนไหนทำให้คุณต้องแบกรับภาระไว้หนักสุด ก้อนไหนเบาสุด เพื่อนำไปสู่การปลดเปลื้องหนี้ในลำดับต่อไป

- เลือกจ่ายหนี้ที่ดอกเบี้ยแพงสุดไปก่อน
เห็นอัตราดอกเบี้ยหมดแล้วก็มาถึงขั้นตอนการชำระหนี้สูตรสำเร็จและหัวใจสำคัญของการปลดหนี้คือต้องเลือกชำระหนี้ในก้อนที่มีดอกเบี้ยแพงที่สุดให้มากที่สุด
เช่นหนี้นอกระบบมักมีดอกเบี้ยแพงหูฉี่เดือนละ 10-30 เปอร์เซ็นต์ซึ่งสูงกว่าหนี้บัตรเครดิตที่อาจจะอยู่ในราว 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ส่วนเงินกู้ส่วนบุคคลอาจจะอยู่ในราว 27-28 เปอร์เซ็นต์ ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านเฉลี่ยอยู่ในราว 6-8 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี ขณะที่ดอกเบี้ยกู้ซื้อรถยนต์อาจจะอยู่ในราว 2.5-4 เปอร์เซ็นต์ต่อปี
จากตัวเลขที่ฟ้องอยู่เช่นนี้ก็คงรู้แล้วว่า หนี้นอกระบบเป็นสิ่งที่คุณควรกำจัดให้หมดก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อปลดเปลื้องภาระที่หนักที่สุดให้หมดไปก่อน ส่วนหนี้ก้อนอื่นๆ ก็จัดสรรเงินลดหลั่นกันลงมา

ค่อยๆทำทีละก้าวค่อยๆ ปลดเปลื้องทีละนิด ท้ายสุดคุณก็จะตัวเบาขึ้น เพราะเป็นมนุษย์ปลอดหนี้

    Choose :
  • OR
  • To comment