Gold Futures คืออะไร ตอนที่ 1

 

Gold Futures คืออะไร ท่านที่สนใจจะเข้าลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดีๆเพราะแตกต่างจากการลงทุนในทองคำจริงหลายอย่างครับ เหมาะสำหรับผู้ลงทุนประเภทเก็งกำไรระยะสั้น ต้องคอยติดตามราคาโดยตลอด ยิ่งศัพท์แสงทางเทคนิคเยอะมากเลยครับ จึงขออนุญาตเขียนกระทู้ Gold Futuresวันละ(หลาย)คำ ค่อยๆอ่าน ค่อยๆเข้าใจ เพราะผู้ที่จะลงทุนใน Gold Futuresจำเป็นต้องสอบผ่านความรู้ในเรื่องนี้โดยต้องสอบผ่านคำถาม 20 ข้อต้องสอบให้ได้ 14 ข้อครับ เป็นกฎของ กลต.ครับทุก Broker เหมือนกันหมด

Gold Futures คืออะไรGold Futures มิใช่การซื้อขายทองคำจริง การซื้อขายเป็นการทำสัญญาในวันนี้ เพื่อที่จะซื้อ หรือ ขายในวันข้างหน้า คือวันที่หมดอายุสัญญา โดยมีคำสั่งในการซื้อขายคือ
Long คือการทำสัญญาว่าจะซื้อ (จำง่ายๆว่าเราต้องการราคาให้สูงหรือยาวขึ้น)
Short คือการทำสัญญาว่าจะขาย  (จำง่ายๆว่าเราต้องการราคาให้สั้นหรือลดลง)
Cash Settlement รอชำระราคาและส่งมอบใน ส่วนต่างของมูลค่าเมื่อสัญญาครบกำหนด เดือนคู่คือ (กุมภาพันธ์ เมษายน มิถุนายน สิงหาคม ตุลาคม และธันวาคม) ใกล้ที่สุด 3 เดือนเรียงลำดับกันไป เรียกว่า 3 Series

Margin คำนี้สำคัญมากๆในการลงทุนในลักษณะนี้ Margin คือการวางเงินประกันในวันที่ตกลงจะซื้อขาย  แบ่งได้เป็น

IM (Initial Margin) เป็นการเรียกเก็บเงินประกันเริ่มแรกเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นคือเพียง 10 % ซึ่งผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับกำไร หรือขาดทุนเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับเงินประกันที่วางไว้ โดย Gold Futures กำหนดให้วางเงิน IM ที่ 66.500 บาท แต่เงินเท่านี้ยังไม่สามารถเทรดได้นะครับ ยังมีค่าคอมมิชชั่นอีก 450บาท +ภาษีอีก 7% เท่ากับต้องมีการวางเงิน รวมกันทั้งสิ้น 66.981.5 บาท ถึงจะทำการจะซื้อหรือจะขายทองคำได้ 1 สัญญานะครับ( 1 สัญญาเทียบกับทองคำ นน. 50 บาท ครับ)

MM (Maintenance Margin)คือหลักประกันรักษาสภาพ แปลง่ายๆคือ เราต้องรักษาระดับเงินในบัญชีไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 70 %

 คือเงิน IM 66.500บาทx70% = 46.550 บาท

ต่ำกว่านี้เมื่อไหร่ ต้องหาเงินมาเติมให้เต็ม 66.500บาท ทุกครั้ง โดยทุกวันจะมีการ
(Mark to Market)คือเช็คยอดเงินในบัญชีตอนเย็นของทุกวันว่าลดลงมาต่ำกว่า MM หรือยังถ้าถึงก็จะมี จนท.โทรตามมาให้เติมเงินภายในวันรุ่งขึ้น(T+1)ก่อน 15.55 น.คือก่อนปิดตลาด 1 ชม.พอดีครับ จึงอยากแนะนำให้เปิดบัญชีไว้มากนิดนึง เปรียบได้กับระดับน้ำอย่าให้ปริ่มคอ เดี๋ยวจะหายใจไม่ทั่วท้องนะครับ เวลาตลาดผันผวน ขอย้ำนะครับว่าหากเงินลดลงต่ำกว่า IM แค่นิดเดียวแล้วดีดกลับ ก็จำเป็นต้องโอนเงินเข้ามาให้เต็มตามระเบียบด้วยนะครับ แต่มีวิธีแก้นะครับ ถ้ารู้ว่าน้ำกำลังจะท่วมคอ ก็รีบโอนเข้ามาก่อนสัก4-5 พันบาท หวังว่าไม่ให้มันลดลงไปแตะที่ IM นะครับเดี๋ยวจะโดนตาม

FC (Force Close)คือกรณีที่เงินหลักประกันลดต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 30 %

คือเงิน IM 66.500บาทx30% = 19.950 บาท

กรณีนี้ Broker มีสิทธิปิดสถานะ(ซื้อหรือขาย)ของท่าน เพื่อหยุดผลขาดทุนให้ลูกค้าได้ทันที หรือ ให้เวลาลูกค้าเติมเงินเข้ามาภายในเวลา 1 ชม.

ประโยชน์ของการมี Margin Call ก็เพื่อให้นักลงทุนกลับมาหวนคิดอีกทีนะครับว่า เราลงทุนผิดทิศหรือเปล่า ถ้าผิดจะได้ปรับเปลี่ยนน่ะครับ

    Choose :
  • OR
  • To comment