เคล็ดลับการใช้เงิน: ชีวิตนี้ไม่ได้มีแค่การช็อปปิ้ง

 

ชีวิตนี้ไม่ได้มีแค่การช็อปปิ้ง

วิธีการเบี่ยงเบนความสนใจใช้ได้ผลอย่างดีเยี่ยมกับเด็ก และก็สามารถใช้ได้ผลกับเราเช่นเดียวกัน เพราะจริง ๆ แล้วเราต่างก็เป็นเพียงเด็กตัวโตคนหนึ่งเท่านั้นเอง จริงไหม ถ้าคุณอยากจะเบี่ยงเบนความสนใจจากการช็อปปิ้ง บางทีคุณควรหาสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขหรือตื่นเต้นไม่กั้นทำแทน ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณกำลังจะอยากช็อปกระจาย ก็ให้ไปวิ่งออกกำลังกายแทน หรือไม่ก็นอนแช่ตัวสบาย ๆ ในอ่างอาบน้ำ หรืออะไรก็ได้ที่จะดึงดูดความสนใจของคุณไปจากการช็อปปิ้งได้

แต่แน่นอนว่า เราไม่ควรเบี่ยงเบนความสนใจด้วยการทำกิจกรรมนางอย่างที่ไม่สมควร เช่น การเล่นพนันออนไลน์ การบำบัดเพื่อผ่อนคลายที่มีราคาแพง หรือกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ทำให้ต้องจ่ายเงินมากกว่าช่วยประหยัดเงิน ในทำนองเดียวกัน คุณคงไม่ต้องการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นด้วยการสูบบุหรี่มากขึ้น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกิน หรือรับประทานอาหารมากเกินควร เพราะแม้คุณจะไม่ได้ทำกิจกรรมเหล่านี้ ก็ยังคงมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายให้คุณทำ

คุณสามารถเรียนรู้ที่จะจดจำแรงกระตุ้นต่าง ๆ ที่ทำให้คุณจับจ่ายซื้อของได้ เช่น ในเวลาที่คุณเศร้าหดหู่ หรือตื่นเต้น หรือโมโห คุณมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเกินตัวมากขึ้นหรือไม่ เพราะทันทีที่คุณเริ่มเข้าใจกลอุบายที่ใจของคุณเองแล้ว คุณจะเริ่มรับรู้ได้ถึงสัญญาณอันตรายและหาทางหลีกเลี่ยงได้ทัน

ผมควรบอกคุณเพิ่มเติมไว้สักหน่อยว่า บทความนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยบำบัดผู้ที่เสพติดการใช้จ่ายขั้นรุนแรง เพราะผมไม่มีความสามารถที่จะช่วยถึงในขั้นนั้นได้ และคุณจำเป็นที่จะต้องขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรืออย่างน้อยที่สุดคือ ไปหาซื้อหนังสือที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยคุณโดยเฉพาะ

    Choose :
  • OR
  • To comment