จงภูมิใจกับเงินที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

 

งภูมิใจกับเงินที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

ผมไม่ได้กำลังจะพูดให้คุณเก็บเงินสดที่คุณมีทั้งหมดไว้ใต้หมอนแล้วก็นอนภาคภูมิใจกับกองเงินที่สูงขึ้นทุกวัน ที่ผมหมายถึงคือ คุณสามารถกระตุ้นตัวเองให้ออมเงินได้ โดยเก็บเงินที่คุณได้อดออมมาไว้ในที่ที่คุณสามารถมองเห็นได้ สมมติว่า แทนที่คุณจะปล่อยให้เงินที่คุณประหยัดอดออมไว้ในธนาคารหรือในกระเป๋าสตางค์ หรือที่ไหนก็ตามที่คุณมักจะใช้เป็นที่เก็บเงิน ขอให้คุณวางเงินนั้นไว้ตรงที่ใดก็ได้ที่คุณสามารถเห็นมัน
ผมชอบวางขวดโหลที่ใช้เก็บเศษเหรียญไว้ในห้องนั่งเล่น เกือบทุกเย็นผมจะเอาเงินออกจากระเป๋ากางเกง และใส่เงินเหรียญทั้งหมดไว้ในโหลนั้น คุณจะประหลาดใจที่เห็นว่าโหลเงินนั้นเต็มเร็วแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเศษเหรียญหรือเงินออมที่ได้จากการลดค่าใช้จ่ายที่คุณได้เก็บสะสมไว้ คุณจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนว่าคุณกำลังเก็บเงินได้สำเร็จ ซึ่งความสำเร็จนี้ทำให้การออมเงินสนุกยิ่งขึ้นไปอีก รวมทั้งทำให้คุณรู้สึกภูมิใจที่ได้ลงทุนอดออม และในแต่ละปีคุณอาจจะหาโอกาสสักครั้งหรือสองครั้งที่จะเศษเหรียญเหล่านี้ไปใช้ที่เครื่องขายสินค้าอัตโนมัติที่ซูเปอร์มาเกตแถวบ้าน หรือนำไปที่ธนาคารเพื่อแลกเป็นธนบัตรซึ่งใช้ได้ง่ายกว่า เท่านี้คุณก็สามารถเก็บออมเงินรวมเป็นหลักร้อยต่อปีได้อย่างสบาย ๆ

ไม่ช้าก็เร็ว คุณอาจจะต้องการใช้เงินนี้ทำอะไรบางอย่าง หรืออาจจะใช้เงินนี้เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเก็บไว้ต่อไป ไม่ว่าคุณอาจจะนำเงินนี้ไปใช้จ่ายอะไรบางอย่างที่จำเป็นจริง ๆ หรือถ้าคุณสามารถที่จะจัดการค่าใช้จ่ายได้โดยไม่ยุ่งกับเงินก้อนนี้หรือคุณสามารถเก็บออมเงินก้อนนี้ต่อไปได้ คุณก็อาจจะแบ่งเงินออกมาสักประมาณ 5 หรือ 10 เปอร์เซ็นต์สำหรับใช้จ่ายตามใจ โดยขอให้กำหนดสัดส่วนอย่างนี้ไว้ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้จริง ๆ เพื่อที่คุณจะได้ไม่อยากใช้เงินเกินที่กำหนดไว้ และต่อจากนั้น จงใช้เงินก้อนนี้อย่างมีความสุข เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณสมควรจะได้รับ

    Choose :
  • OR
  • To comment