อย่ายอมเป็นหนี้เงินผ่อน

 


ถ้าคุณไม่เคยยืมเงินใคร คุณย่อมไม่มีหนี้สิน นั่นเป็นกฎง่าย ๆ แต่หากย้อนกลับไปในสมัยพ่อแม่และปู่ย่าตายายของผม คุณคงจะไม่ได้นึกเรื่องที่จะเป็นหนี้เป็นสินใครเลย เพราะถ้าคุณไม่มีเงินซื้อของ คุณก็จะไม่ซื้อของ และนั่นก็จบปัญหา

ปัจจุบันนี้ ธนาคารต่าง ๆ มักเสนอบริการบัตรเครดิตมาให้เราใช้อยู่เสมอ และมีโฆษณาบริการเงินกู้หลากหลายประเภทอยู่ทุกหนทุกแห่ง แต่เราไม่จำเป็นต้องเล่นไปตามเกมของสถาบันการเงินเหล่านี้ เราสามารถพูดเลยว่า “ขอบคุณครับ แต่ไม่ดีกว่า” คุณไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต ถ้าคุณมีบัตรเดบิตอยู่แล้ว และคุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินกู้ประเภทใดทั้งสิ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในที่นี้ผมยกเว้นให้สำหรับการกู้เงินซื้อบ้าน ผมอนุญาตให้คุณซื้อบ้านได้โดยผมจะไม่ต่อว่าคุณที่ไม่เก็บเงินทั้งก้อนนั้นไว้ก่อน

ถ้าคุณถูกปลูกฝังความคิดนี้มาตั้งแต่เด็ก คุณจะรู้สึกว่าทำได้ง่าย แต่ถ้าคุณไม่ได้รับการเลี้ยงดูมาแบบนี้ การเปลี่ยนทัศนคติอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ แต่ถึงจะยากแต่ยังคงมีความเป็นไปได้สูงว่าจะทำได้สำเร็จ คนที่เลือกปฏิบัติตามวิธีนี้อย่างจริงจังจะบอกคุณได้ว่า การมีหนี้สินจะทำให้รู้สึกแย่กว่าการใช้ชีวิตโดยไม่มีหนี้อีกหลายเท่า และแน่นอนว่าการไม่มีหนี้สินไม่เพียงทำให้คุณใช้จ่ายน้อยลงเท่านั้น แต่หมายถึงคุณได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการกู้เงินด้วย และอีกทั้งคุณก็สามารถนำเงินส่วนที่จะนำไปใช้หนี้นั้นมาเก็บออม เพื่อนำไปลงทุนในอนาคตได้อีกด้วยครับ

    Choose :
  • OR
  • To comment