แสวงหาโอกาสใหม่ด้วยการลงทุนทางเลือก

 

การลงทุนทางเลือก

การลงทุนทางเลือก คำนี้อาจฟังดูใหม่สำหรับหลายๆ คน แต่จริงๆ แล้ว การลงทุนทางเลือกเป็นการลงทุนที่บางคนอาจคุ้นเคย และพบเจอเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น ทองคำ สินค้าเกษตร กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนบริหารความเสี่ยง (Hedge Fund) แสตมป์ เป็นต้น
                การลงทุนทางเลือกเป็นการลงทุนที่แตกต่างกับการลงทุนแบบทั่วไป (หุ้น ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์) ที่เราคุ้นเคยกัน โดยลักษณะเฉพาะของการลงทุนทางเลือกนั้นจะเป็นการลงทุนที่ราคามีความสัมพันธ์กับราคาหุ้นต่ำ ดังนั้น ความนิยมในการลงทุนทางเลือกจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะนักลงทุนสามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงได้ อีกทั้ง มีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับสูงอีกด้วยเช่น การลงทุนในทองคำซึ่งให้ผลตอบแทนที่เป็นบวกทุกปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
 
              อย่างไรก็ตาม การลงทุนทางเลือกหลายชนิด เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ แสตมป์ ภาพเขียน มีสภาพคล่องในการซื้อขายต่ำ และอาจหามูลค่าตลาดได้ยาก ในขณะที่ การลงทุนในทองคำ น้ำมัน ก็มีความเสี่ยงสูง จากความผันผวนของราคาตลาดค่อนข้างมาก ดังนั้น นักลงทุนที่สนใจควรมีการศึกษาข้อมูล เพื่อเข้าใจลักษณะของแต่ละทางเลือกของการลงทุนก่อนที่จะเข้าลงทุน

ที่มา :  ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย

    Choose :
  • OR
  • To comment