ลงทุนอย่างมั่นใจในตราสารหนี้

 

  สำหรับผู้ที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าการฝากธนาคาร แต่ความเสี่ยงระดับต่ำถึงปานกลาง ไม่สูงเหมือนกับการเล่นหุ้น การลงทุนในตราสารหนี้คือคำตอบของคุณ 

ตราสารหนี้
                ตราสารหนี้ คือตราสารทางการเงินที่แสดงความเป็นหนี้ระหว่างกัน โดยผู้ออกตราสารหนี้มีฐานะเป็นลูกหนี้ และผู้ซื้อตราสารหนี้คือเจ้าหนี้ ผู้ออกตราสารหนี้มีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นให้กับผู้ซื้อตราสารหนี้ตามกำหนดเวลา ตราสารหนี้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทหนึ่งที่ช่วยให้นักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ชนะอัตราเงินเฟ้อได้ โดยที่ไม่ต้องเผชิญกับการแกว่งตัวของราคามากนัก นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีโอกาสได้รับรายได้เป็นรายงวดทุก 3 เดือน หรือ 6 เดือน ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ช่วยให้นักลงทุนได้รับรายได้ที่สม่ำเสมอ อีกทั้ง ผู้ออกตราสารหนี้มีหลากหลาย ตั้งแต่กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ช่วยให้นักลงทุนมีตัวเลือกในการลงทุนที่มากขึ้น

                ช่องทางในการลงทุนตราสารหนี้มี 2 รูปแบบ คือการลงทุนในตลาดแรก ซึ่งเป็นการซื้อตราสารหนี้ในช่วงที่ออกจำหน่ายครั้งแรก สำหรับตราสารหนี้ภาครัฐสามารถซื้อได้ที่กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธนาคารพาณิชย์ ส่วนตราสารหนี้ภาคเอกชน สามารถซื้อได้ที่ธนาคารพาณิชย์ สำหรับการลงทุนในตลาดรองนั้น เป็นการซื้อขายตราสารหนี้ที่ออกจำหน่ายแล้ว โดยเป็นการซื้อขายระหว่างนักลงทุนด้วยกันเอง ช่องทางในการซื้อขายผ่านตลาดรองมี 2 ช่องทางได้แก่ ตลาดตราสารหนี้ BEX หรือผ่านธนาคารพาณิชย์ต่างๆ
                อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการลงทุนในตราสารหนี้จะปลอดภัยเสมอไป การลงทุนในตราสารหนี้ก็มีความเสี่ยงเหมือนกับการลงทุนในตราสารประเภทอื่น ยกตัวอย่างเช่น ความเสี่ยงจากการผิดนัดของผู้ออกตราสารหนี้ หากคุณลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทที่ไม่มั่นคง และล้มละลายในเวลาต่อมา เงินที่คุณลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทดังกล่าวก็มีโอกาสสูญไปได้ ดังนั้น การทำการบ้านโดยการศึกษาข้อมูลตราสารหนี้ที่คุณจะลงทุน เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยคุณสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตราสารหนี้เพิ่มเติมได้ที่ www.thaibma.or.th

ที่มา :  ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย

    Choose :
  • OR
  • To comment