การเลือกโบรคเกอร์

 

โบรกเกอร์คืออะไร และ "การเลือกโบรคเกอร์" นั้นต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง  วันนี้จะมาไขปัญหาข้องใจเรื่องของโบรคเกอร์กัน  นอกจากเราต้องเลือกโบรคเกอร์แล้ว อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยนั้นคือ การเลือกเจ้าหน้าที่การตลาด หรือพูดง่าย ๆ ก็คือคนที่เราจะติดต่อซื้อขายหุ้นด้วยนะแหละ เราก็มีเคล็ดลับการเลือกเจ้าหน้าที่การตลาดมาฝากเพื่อน ๆ ด้วย ตามเรามาเลย


ก่อนจะเลือกโบรคเกอร์ มารู้จักคำว่า "โบรกเกอร์" กันก่อน

โบรกเกอร์ (ฺฺBroker) คือ บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ได้ผ่านการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์รับเข้าเป็น "บริษัทสมาชิก" ซึ่งจะสามารถส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์เข้าสู่ระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง

  • การเลือกโบรคเกอร์ ควรเลือกแบบใหน
  1. เป็นพื่เลี้ยงแสนดีของนักเล่นหุ้น  เพราะโบรคเกอร์มีหน้าที่ในการดูแลลูกค้าอยู่แล้วไม่ว่าคุณจะมีข้อข้องใจอะไรก็ถามเขาได้เลย และที่สำคัญการซื้อขายหุ้นคุณต้องจ่ายค่านายหน้า โบรคเกอร์จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากเราในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.25 ของมูลค่าการซื้อขายสำหรับลูกค้าทุกประเภท ยกเว้นการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนตราสารทุนและใบสำคัญสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนตราสารทุน โดยกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมขั้นต่ำร้อยละ 0.20 และอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.20 สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเตอร์เน็ต
  2. มีข่าวที่ทันเหตุการณ์ให้เรา  ข่าวสำคัญมาสำหรับการเล่นหุ้นถ้าคุณไม่ทันข่าวแน่นอนคุณอาจจะขาดทุนได้ง่าย ๆ 
  3. โบรคเกอร์ต้องซื้อขาย รวดเร็วและถูกต้อง
  4. มีฐานะทางการเงินน่าเชื่อถือ  เพราะถ้าบริษัทโบรคเกอร์ที่เราเป็นลูกค้าอยู่ปิดไป เราก็จะได้รับความเสียหายไปกับเขาด้วย
  5. เอกสารหลังการซื้อขายหุ้นแล้ว  อันนี้สำคัญมากเพราะคุณจะได้รู้ว่าที่เราเล่นหุ้นไปเนี๊ยะได้กำไรหรือขาดทุน และยิ่งถ้าคุณให้เจ้าหน้าที่การตลาดเทรดให้ ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเอกสารมากขึ้น และเราจะรู้ได้เลยว่าเจ้าหน้าที่การตลาดมีความสามารถมากน้อยแค่ไหน
  • เคล็ดลับการเลือกเจ้าหน้าที่การตลาด
  1. ไม่ลาบ่อยเหลือเกิน  เพราะถ้าเขาลา แล้วเราจะไปเทรดกับใครหล่ะ ถึงแม้จะเทรดกับคนอื่นได้อย่างไรก็ไม่เหมือนเทรดกับเจ้าหน้าที่การตลาดของเราเอง
  2. สามารถตอบคำถามคาใจของเราได้  เจ้าหน้าที่การตลาดควรมีประสบการณ์พอที่จะตอบคำถามของเราได้
  3. ลูกค้าล้นมือ  แน่นอนถ้าลูกค้ามาก ความใส่ใจก็ย่อมน้อยเป็นเรื่องธรรมดา
  4. ส่งข่าวเร็วปานจรวด  อันนี้สำคัญก็อย่างที่เราบอกไปแล้วว่าข่าวสำคัญกับหุ้นมากแค่ใหน

- คราวนี้เพื่อน ๆ ก็ได้รู้จักการเลือกโบรคเกอร์กันไปแล้ว นี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนที่เหลือคุณต้องพิจารณาเอาเองว่าโบรคที่คุณเลือกเหมาะกับคุณหรือเปล่า หวังว่าคุณคงเลือกโบรคเกอร์ที่ถูกใจนะ เพราะมันจะไม่ทำให้คุณขาดทุนมากเกินไป

    Choose :
  • OR
  • To comment