ศิลปะลงทุน "เสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูง"

 

การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่ความเสี่ยงต่ำ เป็นศิลปะที่นักลงทุนต้องฝึกฝน 

ศิลปะเหล่านี้ประกอบด้วยปัจจัยที่สำคัญ คือ การคาดการณ์ความเคลื่อนที่ของเม็ดเงินให้ถูกทิศทาง (Direction of funds flow) การคัดเลือกหุ้นในการลงทุน (Stock selection) จังหวะของการลงทุน (Market timing) หรือจังหวะซื้อหรือขาย และการแบ่งทรัพย์สินการลงทุน (Asset allocation) 


ว่าช่วงไหนควรลงทุนหุ้นประเภทไหน หรือแบ่งเงินกี่ส่วน ที่จะลงทุนในหุ้น และพันธบัตร หรือบางช่วงของการลงทุนอาจมีหุ้นเต็มพอร์ต เหมือนหุ้นในช่วงขาขึ้นของปลายปี (Full investing) หรือบางช่วงของการลงทุนอาจต้องไม่มีหุ้นติดพอร์ตเลย เช่น ในเดือนตุลาคม (Zero weighting) นักลงทุนท่านใดสามารถเข้าถึงปรัชญาการลงทุนสี่ข้อนี้ สามารถที่จะได้รับผลตอบแทนสูงในขณะที่ความเสี่ยงในการลงทุนจะมีจำกัด

นอกเหนือจากนี้ การใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative analysis) ก็สามารถค้นหาหุ้นที่ยังมีมูลค่าต่ำอยู่ (Under valued) และอาจนำไปสู่หุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงในอนาคตได้

สิ่งที่ผมค้นพบในการใช้เทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณ คือ

1) หุ้นที่มี P/E to growth สูงสุด จะเป็นหุ้นที่อันตรายสูงสุด หมายความว่า อัตราการเติบโตของหุ้นได้ถูกค้นพบแล้ว และได้สะท้อนเข้าไปในราคาหุ้นแล้ว ถ้าบริษัทนั้นไม่สามารถมีอัตราการเติบโตตามที่ตลาดคาดหวัง ราคาหุ้นตัวนั้นจะตกลงอย่างรวดเร็ว

2) หุ้นที่มีอัตราส่วน Enterprise value/sales ต่ำ จะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นที่มี P/E ต่ำ และMarket Capitalization/Sales ต่ำ หมายความว่า มูลค่าของกิจการยังไม่สะท้อนถึงการเติบโตของรายได้ (ผมหวังว่านักลงทุนยังคงจำได้ว่า Enterprise value หรือมูลค่ากิจการของบริษัทจะเท่ากับมูลค่าหุ้น (Market capitalization) บวกกับมูลค่าหนี้สินสุทธิ (Net debt) )

3) หุ้นที่มี ROE หารด้วย Price per book value สูงสุด จะให้ผลตอบแทนสูงสุด และมีความเสี่ยงต่ำในทางการเงิน ROE คือ Return on equity หรือผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งมาจากกำไรหารด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นในงบดุล การวิเคราะห์เชิงปริมาณยังมีอีกมาก ไว้ผมจะกล่าวในตอนต่อไป

ผมอยากให้นักลงทุนช่วยเก็บบทความชิ้นนี้ของผมไว้ เพื่อประโยชน์ในการลงทุนในหุ้น ผมมีความเชื่อมั่นว่า การลงทุนภายใต้ความเสี่ยงต่ำ จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการลงทุนปีหน้า เนื่องจากปัจจัยเรื่องการเติบโตของผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะถดถอยลง และมีการใช้อนุพันธ์ อาจทำให้มีการ Short selling ใน SET 
ได้ง่ายๆ

    Choose :
  • OR
  • To comment