คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าทำธุรกิจที่รักแล้วจะประสบความสำเร็จ?

 


ใครที่อ่านบทความของผมเป็นประจำคงคิดว่าผมเป็นคนขวางโลกแน่ๆ ที่เขียนบทความขัดแย้งกับสิ่งที่ทุกท่านได้เรียนรู้มา หรือที่ใครๆเค้าสอนกัน ผมไม่มีเจตนาที่จะขวางโลกแต่อย่างใดเพียงแต่จะเปิดเผยความจริงของโลกการเงินแบบทุนนิยมและนำมาตีแผ่ผ่านทางบทความของผมเท่านั้น อย่างเช่นในบทความนี้ไง ท่านเคยได้ยินไหมครับที่ใครๆเค้าสอนกันว่าถ้าอยากทำธุรกิจอะไรให้ทำธุรกิจที่รักแล้วท่านจะประสบผลสำเร็จ หลักการนี้แม้แต่ในหนังสือเกี่ยวกับการเริ่มต้นทำธุรกิจก็กล่าวถึงแล้วมันจริงหรือกับคำกล่าวเช่นนี้ จากประสบการณ์ของผมคนที่ทำธุรกิจที่ตัวเองรักแล้วประสบความสำเร็จนั้นมีน้อยกว่าคนที่ล้มเหลวเป็นอย่างมาก 


เพื่อนของผมหลาย ๆ คนลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจส่วนตัวโดยใช้เงินเก็บทั้งหมด นำมาเปิดร้านกาแฟ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายรองเท้า ร้านน้ำปั่น ร้านเครื่องเขียน ผมถามเพื่อนผมว่าทำไมคุณถึงเลือกทำธุรกิจเหล่านั้น เพื่อนผมตอบเหมือนๆกับหมดเลยโดยไม่ได้นัดหมายว่า “ใจรักอยากทำอะไรที่รัก” เวลาผ่านไปไม่นานผมก็เริ่มได้ข่าวว่าเพื่อนผมบางคนธุรกิจมีปัญหาขาดทุน จากการบริหารงาน ขายไม่ออก จนสุดท้ายต้องปิดกิจการไปทีละคนจนมารู้อีกทีเพื่อนกลุ่มนี้ได้กลับมาทำงานประจำกันหมดแล้ว เป็นที่หน้าเสียดายที่อุส่าห์กล้าที่จะทำธุรกิจแต่ต้องมาติดกับดัก การทำธุรกิจแบบใจรัก เรามาดูกันว่าทำไมการทำธุรกิจแบบใจรักถึงไม่ประสบความสำเร็จ

  1.ธุรกิจแบบใจรักมีมากเกินไปในตลาด ก็คนมันใจรัก ใจท่านก็รัก ใจเขาก็รัก ใจเธอก็รัก ธุรกิจแบบใจรักส่วนมากเป็นธุรกิจที่ทำซ้ำๆกับในตลาด เช่น ร้านกาแฟ ขายเสื้อผ้า รองเท้า เข็มขัด เครื่องเขียน น้ำปั่น ปลอกมือถือ เครื่องสำอาง ทำให้เกิดการแข่งขันสูงและส่วนแบ่งในตลาดมีมากทำให้ยากที่จะประสบความสำเร็จ ไงหละ

  2.ธุรกิจแบบใจรักทำให้ความคิดของท่านแคบลง สิ่งแรกที่ควรคิดก่อนที่ท่านจะเริ่มทำธุรกิจคือ ท่านต้องประเมินถึงปัจจัยต่างๆของท่าน เช่นเงินทุน เวลา ความเชี่ยวชาญ ทำเลที่ตั้ง การขนส่ง แล้วค่อยมาเลือกว่าจะทำธุรกิจอะไรตามปัจจัยที่ท่านได้ประเมินแล้ว แต่คนที่เลือกทำธุรกิจแบบใจรักเค้าจะนำเอาธุรกิจที่อยากทำขึ้นมาตั้งไว้ก่อนแล้วค่อยประเมินถึงปัจจัยต่างๆทีหลัง ซึ่งมันทำให้เกิดจุดอ่อนเพราะปัจจัยพื้นฐานต่างๆของท่านขัดแย้งกับธุรกิจของท่านนั้นเอง(ท่านทำตามใจไม่ได้ทำตามศักยภาพที่มี) เมื่อทำธุรกิจจึงเกิดปัญหาไม่หยุดซักที แล้วก็ลงเอยด้วยความล้มเหลว

ที่มา: www.oknation.net/blog/STRATEGICSTOCK/2012/07/08/entry-2

    Choose :
  • OR
  • To comment