ทอง..เก็บสะสมไว้กำไรงาม

 

ยุคนี้มีเงินเรียกน้องมีทองเรียกพี่ ตอนนี้ใครที่มีทองกักตุนไว้เยอะ ๆ คงได้ยิ้มแก้มปริกับราคาทองคำที่พุ่งเฉียดบาทละสองหมื่นเข้าไปทุกที แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนทำงานใหม่ ๆคงมีโอกาสน้อยเต็มที่ ที่จะซื้อทองมาใส่หรือลงทุนหวังผลกำไรในระยะยาว แต่ก็ใช่ว่าเราจะลงทุนซื้อทองเก็บสะสมกันไม่ได้เลย นั่นหมายความว่าหากคุณเก็บเงินไปได้ระยะหนึ่งและมีเงินเก็บมากพอสมควร ก็อาจทยอยซื้อทองเก็บทีละเล็กละน้อยสะสมไปเรื่อย ๆ หรือจะใช้เป็นเครื่องประดับเวลาออกงานตามโอกาสต่าง ๆ ก็ยังได้ โดยเฉพาะคนประเภทที่เก็บเงินสดในกระเป๋าไม่อยู่ มีเท่าไรก็ใช้หมดไม่รู้ตัว การนำเงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายในและเดือนไปซื้อทองเก็บสะสมไว้ดีกว่าเก็บเงินในรูปแบบของเงินสด ก็อาจเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยทำให้คุณเก็บออมเงินได้มากขึ้น และคนในสังคมบ้านเราส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าของทองคำ

ซื้อทองไม่เหมือนซื้อหุ้น
            การลงทุนซื้อทองเก็บสะสมก็ต้องคิดกันสักหน่อย ถ้าได้เดินผ่านหน้าร้านทองกันบ่อย ๆ จะเห็นอยู่แล้วว่าราคาทองคำแท่งและทองรูปพรรณไม่ได้ตกหรือขึ้น ๆ ลง ๆ เหมือนกับสินค้าอื่น ที่ซื้อมาแล้วมูลค่าลดลงอย่างน่าใจหาย แต่ทองคำนั้นมีแต่จะราคาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ผู้ที่ซื้อทองนำทองออกมาขายในช่วงทองราคาดี หลายปีที่ผ่านมาราคาทองคำนั้นปรับขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนราคาน้ำมัน หากย้อนกลับไปเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ราคาทองคำในวันนี้เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว หากคนรุ่นใหม่ ๆ จะซื้อทองเพื่อหวังสะสมเก็งกำไรเป็นจำนวนมาก ก็คงบอกไม่ได้ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม กาลงทุนซื้อทองะเป็นการลงทุนในระยะปานกลางจนถึงระยะยาว ไม่เหมือนซื้อหุ้น ที่ซื้อวันนี้แล้วเทขายพรุ่งนี้

            การซื้อทองคำเพื่อลงทุนนั้น อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะถึงจุดที่เรียกว่าคุ้มทุนหรือได้กำไร เพราะการซื้อทองคำแต่ละครั้งนั้น ร้านทองมักจะคิดค่ากำเหน็จจากผู้ซื้อเสมอ เช่น ค่ากำเหน็จบาทละ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับการออกแบบ หากราคาทองคำขายออกบาทละ 19,000 บาท ผู้ซื้อจะต้องบวกค่ากำเหน็จเข้าไปอีดก ในขณะที่เวลานำทองไปขาย ร้านทองไม่ได้รับซื้อในราคารวมค่ากำเหน็จและราคาซื้อคืนก็ต่ำกว่าราคาที่ร้านทองขายในตอนแรกอีกด้วย ดังนั้นคนที่คิดว่าจะได้กำไรจากการลงทุนกับทองคำนั้นคงต้องใช้เวลาพอสมควร  ยกตัวอย่างราคาทองเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณบาทละ 6,000 บาท แต่ปัจจุบันขึ้นมาอยู่ที่บาทละ 19,000 บาท นั่นหมายความว่าคุณได้กำไรจากมูลค่าเพิ่ม 13,000 บาท และยังสามารถใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกด้วย

            นอกจากนี้ ลองสังเกตเพิ่มอีกสักนิดว่า การซื้อทองแต่ละครั้งนั้น ผู้ซื้อมักจะเสียเปรียบเสมอ โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อในระยะสั้น ๆ แล้วนำไปขายคืนให้กับร้านทอง คุณจะรู้สึกซ่าทำไมเวลาขายคืนนั้นไม่ได้ราคาเดียวกับตอนที่ซื้อ นั่นแสดงให้เห็นว่าเป็นการซื้อในราคาแพง แต่ขายในราคาถูกใช่หรือไม่ ดังนั้นถ้าคิดจะซื้อทองสะสมเก็งกำไร ก็ไม่ควรนำออกขายในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่อย่างนั้นแทนที่เงินคุณจะงอกเงย อาจจะลดจำนวนลงกว่าเก่าก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าราคาทองคำจะเป็นอย่างไร ผู้เขียนยังเห็นด้วยกับการสะสมเงินไว้สักก้อนเพื่อซื้อทอคำไว้เป็นของตนเอง โดยเฉพาะการซื้อทองรูปพรรณที่สามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ยามฉุกเฉิน เมื่อใดก็ตามที่เงินขาดมือ ถ้ามีทองคำอยู่สัก 1-2 บาท การวิ่งเข้าออกโรงรับจำนำก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ฝ่าวิกฤตบางอย่างไปได้บ้าง

เก็บไว้ ไม่ประมาท โอกาสงาม
            แต่ในอีกมุมหนึ่งการลงทุนซื้อทองเก็บสะสมสำหรับคนรุ่นใหม่ก็มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย เพราะมนุษย์เงินเดือนที่เริ่มต้นทำงานส่วนใหญ่มักจะพักอาศัยอยู่ตามหอพัก อพาร์ตเมนต์ ที่เรียกว่าเป็นบ้านหลังแรก ๆ ของคนเริ่มต้นเก็บเงิน แต่ก็ถือว่ามีความเสี่ยงสูงและไม่ปลอดภัยที่จะเก็บของมีค่าไว้ในห้อง  อย่างอพาร์ตเมนต์ที่ผู้เขียนเคยเช่าอยู่ตอนทำงานใหม่ ๆ ด้วยราคาที่ไม่แพงนัก กล้องวงจรปิดก็ไม่มี มีแต่ รปภ.เฝ้าอยู่หน้าตึก วันดีคืนดีห้องตรงข้ามก็ถูกงัด ข้าวของในห้องถูกรื้อค้นกระจัดกระจาย พอตรวจสอบดูก็พบว่าสร้อยคอทองคำหนึ่งเส้นพร้อมพระเลี่ยมทองที่เก็บในตู้เสื้อผ้าและเงินสดจำนวนหนึ่งได้อันตรธานหายไป จับมือใครดมก็ไม่ได้ ไปแจ้งความตั้งหลายปีแล้วก็ยังจับคนร้ายไม่ได้สักที

            สำหรับตัวผู้เขียนเองก็ตระหนักในเรื่องนี้พอสมควร ดังนั้นถ้าอยากจะซื้อทองเก็บไว้ที่บ้านก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงความปลอดภัย แต่หากรู้สึกว่าไม่อยากเสี่ยง ก็ไปเช่าตู้เซฟกับธนาคารต่าง ๆ ใช้เขาช่วยดูแลก็ได้  เพียงเสียค่าบริการนิดหน่อยเท่านั้น คุณจะใช้เมื่อไรก็ไปนำออกมาได้ เผื่อวันหนึ่งเกิดโจรขโมยขึ้นบ้านจะได้ไม่ถูกโจรยกเซฟเก็บทองเก็บของมีค่าไปด้วย ทำงานเก็บเงินซื้อทองมาสายตัวแทบขาด อยู่ดี ๆ ให้โจรเอาไปใช้เฉยเลย แล้วต้องมานั่งก้มหน้าก้มตาทำงานหากเงินกันใหม่ แบบนี้คงไม่คุ้มกันสักเท่าไร หรือถ้าจะใส่แต่เพียงพองาม ไม่ต้องใส่เส้นใหญ่โตจนเป็นที่สนใจของผู้ไม่หวังดี และไม่ควรนำติดตัวไปไหนต่อไหนด้วยเสมอ เพราะไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณเองเลย

            ชั่วโมงนี้หากจะคิดจะลงทุนซื้อทองเพื่อหลังเก็งกำไร ที่มีให้เลือกทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณนั้น ก็ขอให้ตัดสินใจและค้นหาคำตอบเองว่าเป็นการซื้อและลงทุนที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับตนเองหรือไม่ เพราะความสนใจและสไตล์ในการออกมเงินของแต่ละคนแตกต่างกัน  ถ้าหากคุณยังไม่มีทองคำ การเริ่มต้นขุดทองในวันนี้ก็อาจเป็นโอกาสทองที่จะสร้างกำไรที่งดงามได้ในอนาคต

    Choose :
  • OR
  • To comment