เทคนิคการออมเงิน: กินอย่างประหยัดแต่มีคุณค่า

 

เทคนิคการออมเงิน: กินอย่างประหยัดแต่มีคุณค่า

ร่างกายของเราเป็นสิ่งที่มีค่า เราจึงควรเลือกทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีและประหยัดอีกด้วย โดยผู้เขียนสรุปคร่าว ๆ ดังนี้

      - เน้นการทานอาหารของคนไทยประหยัดและสุขภาพดีกว่า
เช่น ข้าวราดแกง น้ำพริกปลาทู แทนอาหารจานด่วนตะวันตก นอกจากราคาถูกกว่าแล้วยังให้สารอาหารครบถ้วน ตามความต้องการของร่างกาย
      - ต่อมาทานให้พออิ่มในแต่ละมื้อ  โดยตักอาหารให้มีปริมาณพอดีใน 1 มื้อที่ร่างกายต้องการอาหารให้ครบ 5 หมู่ดังนี้ ข้าวสวย 2-3 ทัพพี, ผัก 4-6 ช้อนโต๊ะ, เนื้อสัตว์ 2-3 ช้อนโต๊ะ แล้วตามด้วยผลไม้ 4-6 ชิ้น และที่ขาดไม่ได้คือ น้ำสะอาด 1 แก้ว

     - ถ้าอาหารเหลือเราก็ดัดแปลงอาหารที่เหลือเป็นอาหารจานใหม่
เช่น ผักคะน้านำมาต้มจับฉ่ายผสมกับผักอื่น ๆ ได้ หรือกินกับน้ำพริกและผักสด ผักลวกต่าง ๆ หรือผลไม้ที่เหลือหลายชนิดนำมาทำเป็นสลัดผลไม้ ทำให้ได้อาหารจานใหม่ที่มีประโยชน์

     - ข้อควรทำ ลดการกินจุกจิกระหว่างวัน  กินอาหารหลัก 3 มื้อ และเปลี่ยนขนมจุกจิกเป็นผลไม้สดเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

     - งดการกินอาหารมื้อดึก  เมื่อกินอาหารมื้อดึกเข้าไปแล้ว และไม่มีการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายผาผลาญอาหารที่กินไปน้อยมาก และจะสะสมเป็นไขมันและโรคภัยไข้เจ็บ

     - วิธีประหยัดสุด ๆ กับการเคี้ยวอาหารให้ช้าลงกว่า 50%  ร่างกายจะเริ่มรู้สึกอิ่มและไม่ต้องการอาหารปริมาณที่มาก ๆ

สรุปอย่างง่าย ๆ  กินมากจ่ายมาก กินน้อย กินอย่างพอดีก็จ่ายน้อย แถมกินมากโอกาสเสี่ยงโรคก็มาก กินเมื่อรู้สึกหิวและเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ราคาไม่แพง ที่สำคัญไม่ต้องไปเสียเงินเข้าคอร์สลดความอ้วน หรือจ่ายค่าอาหารเสริมราคาแพง ๆ ทั้งประหยัด ทั้งมีรูปร่างดี รวมทั้งประหยัดค่ารักษาพยาบาลในบั้นปลายได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ทุกครอบครัว สมาชิกทุกคนควรทานอาหารที่บ้านให้มากขึ้น นอกจากจะช่วยเซฟเงินแล้วยังเซฟชีวิตอีกด้วย

    Choose :
  • OR
  • To comment