เล่นหุ้นง่าย ๆ รวยได้ไม่ยาก

 

หลายคนมีวิธีพอกพูนเงินด้วยการลงทุนรูปแบบต่าง ๆ บางวิธีอาจจะไม่เสี่ยง แต่ได้กำไรน้อย ขณะที่บางคนอยากลงทุนเพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น ถึงเสี่ยงหน่อยก็คุ้ม  หากใครได้ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวในตลาดหลักทรัพย์ หรือที่เราเรียกกันว่า “ตลาดหุ้น” ช่วงนี้ดูเหมือนการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นน่าสนใจมิใช่น้อย หากใครกำลังสนใจเป็น “นักลงทุน” เพิ่มเติมจากงานที่ทำอยู่ คงต้องเริ่มต้นเตรียมตัวและเตรียมข้อมูลกันหน่อย จะได้เรียนลัดอย่างรวดเร็วและไม่เป็นแมงเม่าให้เจ็บตัว

เรียนรู้การเล่นหุ้นแบบง่าย ๆ

            ยุคนี้สมัยนี้ มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันอยู่ไม่น้อย ตั้งแต่เรื่องส่วนตัวไปจนถึงเรื่องงาน หรือแม้แต่เรื่องของการลงทุนในตลาดหุ้น เราก็สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือที่ใช้อยู่ประจำวันนั้นฝึกฝนและสร้างโอกาสในการทำเงินให้งอกเงยขึ้นได้ด้วย สำหรับผู้สนใจลงทุนแต่ยังไม่กล้าใช้เงินลงทุนจริง ก็ลองคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ www.settrade.com เขามีเครื่องมือให้ฝึกกันก่อน คือพอร์ตการลงทุนจำลอง ซึ่งคุณสามารถเข้าไปทดลองซื้อขายหุ้นและติดตามผลกำไรขาดทุนเทียบกับราคาตลาดได้โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนจริง

            เพียงแค่เรากำหนดวงเงินเริ่มต้นในการลงทุน และทดลองจัดสรรเงินลงทุนไปซื้อขายหุ้น กองทุนรวม หรือตราสารอนุพันธ์ ระบบจะคิดคำนวณกำไรขาดทุนจากการลงทุนจำลองเปรียบเทียบกับราคาตลาดจริงแบบเรียลไทม์ ช่วยทำให้เห็นภาพผลตอบแทนจากการทดลองลงทุนของตนเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อยากมั่นใจยิ่งขึ้นลองเข้าไปศึกษาข้อมูลและทดลองซื้อขายในโปรแกรมนี้ให้เชี่ยวชาญก่อน แล้วจึงเริ่มลงทุนจริงก็ได้  หรือจะอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเล่นหุ้นเพื่อทำความเข้าใจก่อน พร้อมทั้งติดตามข่าวการเปิดอบรมนักลงทุนหน้าใหม่จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็คลิกเข้าไปดูได้ที่ www.set.or.th

สร้างกำไรแบบไม่เจ็บตัว

            เมื่อลองศึกษาข้อมูลฝึกฝนวิทยายุทธ์ในการเล่นหุ้น จนมั่นใจว่าจะลงทุนโดยไม่ขาดทุนให้ตัวเองต้องเจ็บตัว ก็ถึงเวลาเตรียมเงินเย็นสักส่วนหนึ่งไปลงทุนในระยะยาว เพราะจะได้เล่นหุ้นอย่างสบาย ๆ และไม่ต้องเดือดร้อนใจหากวันหนึ่งหุ้นของคุณเกิดตกขึ้นมา ความเสี่ยงที่จะตามมาในชีวิตของคุณก็ลดน้อยลงตามไปด้วย ไม่เช่นนั้นหากคุณนำเงินเก็บทั้งหมดที่มีออกมาเล่นหุ้น และหวังง่ามันจะสร้างกำไรได้ในระยะสั้นเหมือนที่หลายคนเจ็บเนื้อเจ็บตัวกันมาแล้ว ก็อาจจะทำให้คุณหมดเนื้อหมดตัวในระยะเวลาอันสั้นได้เหมือนกัน

            ที่สำคัญ ไม่ควรซื้อหุ้นที่เราไม่รู้จักและยังไม่เคยศึกษาผลประกอบการมาก่อน อย่างน้อยต้องรู้ว่าบริษัทนี้ทำอะไร ใครบริหาร ผลประกอบการในอดีตเป็นอย่างไร ใครคือคู่แข่ง ศึกษาให้ละเอียดอย่างดีก่อน  แนวคิดง่าย ๆ คือ ซื้อหุ้นของบริษัทที่เราเป็นลูกค้า สินค้าและบริการของเขานั่นแหละ การเป็นลูกค้าและเป็นเจ้าของในเวลาเดียวกัน ทำให้เราสามารถวิเคราะห์แนวโน้มตลาดและการขายได้ง่ายกว่าที่คิด การลงทุนในตลาดหุ้นมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จะเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อยขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและสภาพเศรษฐกิจ และที่แน่ ๆ ไม่มีการลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่งที่จะทำกำไรได้ตลอดเวลา  ไม่ใช่เห็นว่าตอนนี้หุ้นกลุ่มพลังงานกำลังอยู่ในขาขึ้น ก็ทุ่มเทซื้อมาเพียงแบบเดียว เพราะหากขาขึ้นจริงก็ยิ้มไป แต่หากเกิดดวงตก หุ้นตก งานนี้คงขำไม่ออก จะเปลี่ยนจากการหัวเราะเป็นร้องไห้แทน

            ดังนั้น วิธีการป้องกันความสูญเสียคือการกระจายการลงทุนไปในหุ้นอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้มีความหลากหลาย เช่น กลุ่มพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมบริการหรืออุตสาหกรรมการเกษตร เป็นต้น  เมื่อลงทุนแล้วไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามเวรตามกรรม ต้องติดตามดุแลความเคลื่อนไหวและผลประกอบการอย่างสม่ำเสมอ พอซื้อแล้วก็อย่าลืมจดบันทึกไว้หมดทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นสมุดหรือคอมพิวเตอร์ ตัวไหนซื้อวันไหน ราคาเท่าไร ยิ่งถ้าเล่นหุ้นหลาย ๆ ตัวก็ต้องบันทึกรายละเอียดให้จัดเจน เดี๋ยวจะหลงลืมเอาง่าย ๆ    ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าลืมหมั่นปรับสัดส่วนการลงทุนต่าง ๆ เมื่อมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในสภาพเศรษฐกิจหรือแม้แต่ข้อจำกัดอื่น ๆ ในชีวิตเรา ถึงบางครั้งผลกำไรจะไม่ได้หวือหวามากนัก

            จำไว้ว่าตลาดหุ้นบ้านเราอ่อนไหวและผันผวนตามตลาดโลกอยู่บ่อย ๆ วันดีคืนดีก็พุ่งปิดสูงจนน่าตกใจ บางวันก็ดิ่งจนนักลงทุนใจหาย ที่สำคัญเราไม่ควรไปวิ่งตามกระแสข่าว ซื้อเพราะเชื่อตามที่สื่อบอกนั้นเจ๊งมาเยอะแล้ว วันนี้ขึ้นก็ว่ามันดี พรุ่งนี้ตกก็ว่ามันแย่ ช่วงเลาที่หุ้นขาขึ้นการที่เราแห่ซื้อตามทั้งหมด ก็หมายความว่าเรามักซื้อหุ้นในราคาแพง และการที่เราแห่ขายตอนหุ้นตกก็แปลว่าเรากำลังขายตอนราคาถูกอยู่ร่ำไป แล้วอย่างนี้จะได้กำไรกันเมื่อไร จริงอยู่ที่เวลานำขึ้นให้รีบตัก แต่ทว่าการช้อนซื้อหุ้นนั้นกลับมีแนวปฏิบัติตรงกันข้าม เพราะแม้ว่าราคาหุ้นดิ่งลงเหว แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ไม่อาจทำให้หุ้นฟื้นตัวได้ดี ดังนั้นถ้าจะซื้อก็ให้ซื้อด้วยความระมัดระวัง ถ้าหวังเก็งกำไรอาจจะเจ็บตัวโดยไม่รู้ตัว

เล่นหุ้นง่าย ๆ อยู่ไหนก็รวยได้

            ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มาเล่นหุ้นด้วยความหวังจะเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน การลงทุนแบบซื้อขายเก็งกำไรในระยะสั้น ๆ มีความเสี่ยงมากกว่าการถือหุ้นในระยะยาว เพราะมูลค่าหุ้นอาจมีความผันผวนมากและคาดเดาได้ยากในช่วงแต่ละวัน แต่หากถือหุ้นไว้ยาวขึ้น ผลกระทบทางลบจากความผันผวนจะมีความรุนแรงน้อยกว่า   สำหรับมนุษย์เงินเดือนผู้สนใจอยากเล่นหุ้น แต่ไม่มีโอกาสไปนั่งเฝ้ากระดานหุ้น หรือเก็งกำไรในตลาดหลักทรัพย์ได้ โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ที่บางครั้งต้องเดินทางบ่อย และงานยุ่งล้นมือตลอดเวลา  เดี๋ยวนี้การซื้อขายหุ้นด้วยตนเองผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นช่องทางที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านเวลาและสาถนที่ ทำให้สามารถออนไลน์ซื้อขายหุ้นและติดตามภาวะตลาดได้อย่างใกล้ชิด

            หากต้องการเช็คราคาหรือส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นก็สามารถออนไลน์ทำได้ด้วยตนเองทันที หากไม่มีคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือแทนได้เช่นกัน โดยไม่ต้องรอให้ตลาดเปิดทำการก็ส่งคำสั่งซื้อขายได้ทุกที่ ทุกเวลาเสมือนมีห้องค้าส่วนตัวตลอด 24 ชั่วโมง นอกจานั้นค่าธรรมเนียมในการซื้อขายยังต่ำมาก และติดตามผลกำไรขาดทุนของหุ้นในพอร์ตเทียบราคาตลาดได้ทุกตัว

            วันนี้ถ้าคุณคิดจะเริ่มต้นลงทุนเล่นหุ้น ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้คิดแบบระยะยาว ๆ ศึกษาข้อมูลจ่าง ๆ ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ ใช้เหตุผล สติ มากกว่าอารมณ์ ยิ่งเวลาหุ้นตกแล้วเกิดความหงุดหงิดอยากได้เงินคืนกลับมา ในจังหวะนี้ก็อาจเกิดช่องโหว่ให้คุณวางหมากผิดพลาดและเจ็บตัวซื้อแล้วซ้ำเล่า  ถ้าวันไหนได้กำไรจากการเล่นหุ้นได้เป็นกอบเป็นกำ ก็อย่าให้เพื่อนสนิทในใจคุณที่ชื่อว่า ความโลภ มาชักจูงคุณเทเงินจนหมดหน้าตัก หวังรวยลัดในพริบตา ไม่อย่างนั้นวันนั้นแทนที่คุณจะร่ำรวย มีเงินมหาศาลเดินออกมาจากตลาดหุ้นอย่างตัวพอง อาจจะกระเป๋าแบนและโดนแฟนทิ้งเพราะหมดตัวก็เป็นได้ ของแบบนี้เราเตือนคุณแล้ว

Money Tips : สนใจเล่นหุ้นปรึกษาได้ที่

            - ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th 
            - บริษัทเซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัด www.settrade.com
            - ห้องสมุดมารวย www.maruey.com
            - การบริการที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคลของสถาบันการเงินและธนาคารต่าง ๆ

    Choose :
  • OR
  • To comment