เทคนิคการประหยัด: มีเงินอยู่เท่าไร ก็ใช้ไปแค่เท่านั้น

 

ตอนเป็นเด็กคุณเคยเล่นแบงก์ปลอมไหม อาจจะเป็นแบงก์ปลอมที่อยู่ในกล่องของเล่นต่าง ๆ แล้วลูก ๆ ของคุณล่ะเคยเล่นของแบบนี้ไหม เอาล่ะ อย่างที่คุณรู้ดีอยู่แล้วว่า นั่นไม่ใช่เงินจริง ๆ มันเป็นเงินปลอม

การออมเงิน
แต่พอเราเติบโตขึ้นและเริ่มใช้ชีวิตอย่างผู้ใหญ่เราก็เริ่มใช้เงินจริง เราเปิดบัญชีธนาคารและใช้จ่ายเงินสดซื้อของ และสั่งจ่ายเงินด้วยเช็คเงินสด จากนั้นเมื่อเราเริ่มมีรายได้มากพอ เราก็ใช้บัตรเครดิตและรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวแล้ว

แต่หยุดก่อน แม้ว่ามันดูเหมือนจะเป็นลำดับขั้นตอน จากเงินสดเป็นบัตรเครดิตและสมุดเช็ค แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย มันกลับเป็นการถอยหลังเข้าสู่ยุคที่เราเล่นแบงก์ปลอมที่มีสมัยเด็ก คุณคิดหรือไม่ว่า ตอนที่คุณจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต คุณไม่ไดกำลังซื้อของด้วยเงินจริง ๆ เพราะเงินที่คุณกำลังจ่ายค่าสินค้าไม่ใช่เงินที่มีอยู่จริง คุณจับต้องมันไม่ได้ หรือถ้าคุณไปที่ธนาคารเพื่อถอนเงินนั้นออกมา เจ้าหน้าที่จะให้เงินคุณไหม คำตอบคือ ไม่ให้ เพราะเงินจำนวนนี้ไม่ได้มีอยู่จริง

ดังนั้น จงทำเพื่อตัวคุณเองโดยเลิกเล่นกับเงินที่จับต้องไม่ได้ ขอให้ยึดอยู่กับเงินที่มีในมือเท่านั้น และคุณจะปลอดภัยไร้ความเสี่ยงมากขึ้น

    Choose :
  • OR
  • To comment