เทคนิคการใช้จ่ายอย่างประหยัด: กันเงินค่าใช้จ่ายออกมาไว้ต่างหาก

 

คุณพยายามทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นใบเรียกภาษีก้อนโตและใบแจ้งค่าสาธารณูปโภคอยู่ใช่ไหม คุณไม่อยากจะคิดถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งคุณรู้ดีว่าจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนใช่ไหม เอาล่ะ จะดีกว่าหรือไม่ถ้าคุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เพราะคุณมีเงินพร้อมที่จะจ่ายอยู่แล้ว ในช่วงเวลาที่คุณกินดีอยู่ดี คุณสามารถเก็บออมเงินไว้เพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เหล่านี้ได้ แต่ในช่วงเวลาแบบนี้การเก็บออมเงินก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณเช่นกัน
เทคนิคการออมเงิน
ทางที่ดี จงกันเงินส่วนหนึ่งออกจากเงินที่ได้รับเสมอ เพื่อเวลาที่ได้รับใบแจ้งหนี้ต่าง ๆ คุณจะได้รู้สึกว่าคุณมีเงินพอสำหรับการชำระหนี้ได้ด้วยตัวเอง ใช่ครับ คุณอาจจะสบายใจไปเลยด้วยซ้ำ เพราะคุณรู้คร่าว ๆ อยู่แล้วค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เหล่านั้นมียอดเท่าไร ซึ่งเงินจำนวนนั้นจะเป็นจำนวนเงินที่ต้องกันไว้ต่างหาก วิธีที่ดีที่สุดคือ เปิดบัญชีใหม่อีกบัญชีหนึ่ง เพื่อรวมเงินเก็บก้อนนี้ โดยคุณอาจเลือกใช้ธนาคารอื่นได้ ถ้ามันช่วยคุณทางด้านจิตใจในการกันตัวเองให้ห่างจากเงินก้อนนั้นและไม่ถูกล่อใจให้ใช้เงินที่เก็บสะสมนี้ได้

วิธีนี้ใช้ได้ผลไม่ใช่เฉพาะกับใบแจ้งหนี้ประจำเดือนเท่านั้น แต่ยังใช้ได้ผลกับค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่อื่น ๆ ที่คุณคาดว่าจะต้องจ่ายเมื่อถึงเวลาด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านั้นอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ เทศกาลคริสต์มาส หรืองานแต่งงานของคุณ และหมายรวมถึงอะไรก็ตามที่คุณอยากจะมั่นใจว่าคุณมีเงินสำรองพอจ่าย โดยคุณอาจจะเปิดบัญชีแยกสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ได้ แม้ผมจะไม่แนะนำให้เปิดบัญชีไว้หลายบัญชีก็ตาม

ถ้าคุณสามารถกันเงินส่วนหนึ่งออกมาเก็บได้ ทำไมคุณไม่รวมเงินเหล่านั้นมาฝากในบัญชีที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเองมาขึ้นอีกนิดด้วย

(เทคนิคการออมเงิน)

    Choose :
  • OR
  • To comment