หลากนิสัยทำร้ายฐานะการเงิน

 




ไปดูกันว่า มีนิสัยอะไรในชีวิตประจำวันบ้างที่ทำร้ายฐานะการเงินของคุณเอง


     1. ไม่สนใจเงินทองของตัวเอง การซื้อและถือครองไว้เฉยๆ และอาจลืมไปเลย ทำให้เจ้าของสินทรัพย์เสียต้นทุนที่ไม่ควรเสีย ต้องมองทุกอย่างให้ใหม่และทันต่อเหตุการณ์เสมอ การลงทุนในตราสารหนี้และหลักทรัพย์ ควรเหมาะสมกับแผนลงทุนของตัวเอง

     2. ซื้อบ้านหลายหลัง การซื้อบ้านใหม่หลายหลัง ต้องใช้เงินก่อหนี้มากมาย หลักการป้องกันและระวัง ไม่ให้ตัดสินใจผิดพลาดต้องไม่ใช้จ่ายไปกับบ้านเกินกว่า 2.5 เท่าของรายได้ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบ้านทั้งหมดไม่ควรเกิน 28% ของรายได้รวม และภาระหนี้บ้านไม่ควรเกิน 36% ของหนี้โดยรวม

     3. มีรถขับหลายคัน เพราะการขับรถหลายคัน สร้างภาระเสียค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนไม่น้อย ให้ใช้กฎไม่ทำ ไม่ใช้จ่ายเรื่องรถเกิน 8% ของรายได้รวม และต้องใช้ให้น้อยกว่า 8% หากเจ้าของรถมีภาระหนี้บัตรเครดิตด้วย ให้นึกเสมอว่า การใช้จ่ายไปกับรถมีทั้งเงินประกันภัย ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงและซ่อมแซม

     4. ซื้อทุกสิ่งที่ต้องการ ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยเกินความสามารถทางการเงิน จะทำให้เกิดปัญหาการเงินตามมา อย่าซื้อทุกสิ่งที่ตัวเองต้องการ พฤติกรรมเช่นนี้ทำให้คุณติดอยู่กับปัญหาการเงินได้

      5. ปล่อยสินทรัพย์อู้งานไม่ทำเงิน สินทรัพย์ทุกประเภทให้ผลตอบแทนไม่เท่ากัน ควรโยกสินทรัพย์ส่วนที่ให้ผลตอบแทนน้อยที่สุด ไปยังสินทรัพย์ส่วนอื่นๆ ที่สามารถทำกำไรหรือผลตอบแทนได้มากกว่า เป็นการกระตุ้นให้เงินทำงานสร้างผลตอบแทนมากขึ้น

     6. มีหนี้ไม่รีบชำระคืน ควรชำระหนี้คืนในจำนวนที่มากกว่าวงเงินขั้นต่ำต้องชำระ หรืออาจลดหนี้ที่มีอยู่ ด้วยการเสาะหาบัตรเครดิตคิดดอกเบี้ยน้อยกว่า ช่วยผู้ถือบัตรมีความสามารถชำระคืนหนี้ได้มากขึ้น หรือกรณีมีสินเชื่อบ้านให้โยกสินเชื่อเดิมไปหาสินเชื่ออื่นที่คิดอัตรา ดอกเบี้ยคงที่และน้อยกว่า กรณีหนี้บัตรเครดิตสามารถโยกหนี้ไปไว้กับบริษัทใหม่ที่คิดดอกเบี้ยต่ำกว่า

ที่มา :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

    Choose :
  • OR
  • To comment