เทคนิคการลงทุน: หลักการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างง่าย ๆ

 

เทคนิคการลงทุน: หลักการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างง่าย ๆ

โดยปกติแล้วผู้ลงทุนแทบทุกคน เมื่อลงทุนก็ย่อมคาดหวัดว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงสุดกลับคืนมา ภายใต้ระดับความเสี่ยงที่ตนยอมรับได้ ผลตอบแทนที่จะได้รับจากการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทต่าง ๆ นั้นอาจจะอยู่ในรูปของจำนวนเงินหรือร้อยละก็ได้ ทั้งนี้ผลตอบแทนที่อยู่ในอัตราร้อยละ เราจะเรียวกันว่า อัตราผลตอบแทน (rate of Return) ซึ่งเกิดจากการที่ผู้ลงทุนเปรียบเทียบผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนกับเงินที่ตนได้ลงทุนไป เมื่อเริ่มแรกภายในช่วงระยะเวลาใดระยะเวลาหนึ่ง
[เทคนิคการลงทุน]
>> ตัวอย่างเช่น  ถ้าตอนต้นปีเรามีเงินลงทุน 1 ล้านบาท พอถึงปลายปีเงินกลายเป็น 1.1 ล้านบาท โดยที่เราไม่ได้ใส่เงินเพิ่มหรือเอาเงินออกมาจากการลงทุนเลย แบบนี้แปลว่าผลตอบแทนเท่ากับ 10% ต่อปี ซึ่งหาได้โดยการเอาจำนวนเงินปลายปีลบด้วยเงินต้นปี หารด้วยเงินตอนต้นปีคูณด้วยร้อย  นี่ก็คือการคำนวณหาผลตอบแทนพื้นฐานของ “ผลตอบแทนต่อปี”

แสดงการคำนวณตามตัวอย่าง จากสูตร  

ผลตอบแทนต่อปี          = (จำนวนเงินปลายปี-เงินต้นปี/เงินตอนต้นปี) x 100
                                 = (1,100,000 – 1,000,000 / 1,000,000) x 100
อัตราผลตอบแทนต่อปี   = 10 %

นักลงทุนย่อมไม่ลงทุนเพียงปีเดียวและการลงทุนหลายปีนั้นทำให้เราต้องวัดผลหลายปีแล้วนำมาหาค่า “ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี” วิธีที่ง่ายที่สุดแต่อาจจะไม่ถูกต้อง 100% ก็คือวิธีหาผลตอบแทนเฉลี่ยแบบเลขคณิต นี่คือการเอาผลตอบแทนแต่ละปีมารวมกันแล้วหารด้วยจำนวนปี

[เทคนิคการลงทุน] 


    Choose :
  • OR
  • To comment