เทคนิคการลงทุน: เทคนิคการทำกำไรกับราคาทองคำ

 

เทคนิคการลงทุน: เทคนิคการทำกำไรกับราคาทองคำ

ก่อนหน้านี้ผมเคยเอ่ยถึงเรื่องการออกดอกกับทองคำไปแล้วครั้งหนึ่ง ผมจะอธิบายรายละเอียดอีกครั้งว่า การทำกำไรกับทองคำทำได้อย่างไร ในส่วนนี้ผมเอาแค่พอหอมปากหอมคอก่อนนะครับ อธิบายง่าย ๆ คือ การทำกำไรกับทองคำนั้นเขาจะช้อนซื้อในช่วงที่คาดว่าราคาน่าจะขึ้น แลทำการขายออกในช่วงที่คาดว่าราคาน่าจะลง ซึ่งจะทำให้เราทำกำไรได้หลาย ๆ ครั้ง ในช่วงเวลาสั้น ๆ เว้นเสียแต่ว่าเราจะทำกำไรในระยะยาว อย่างหลังนี้ความเสี่ยงน้อยครับ แต่จะทำกำไรไม่มาก ซึ่งตรงกันข้ามกับในส่วนแรก เสี่ยงหน่อยแต่ได้กำไรมาก แต่ความเสี่ยงในที่นี้ก็ไม่ถึงกับจะทำให้เราต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัวเพราะขาดทุน อย่างมากก็แค่เสมอตัวเท่านั้นเอง

ในส่วนของการทำกำไรระยะยาวนี่ไม่ยากครับ อยากจะซื้อก็ซื้อ ไม่ต้องสนใจอะไรเลย ซื้อเป็นทองคำแท่งมาเก็บเอาไว้ก็จบ แต่ถ้าใครอยากจะซื้อไว้สวมใส่ด้วยก็ซื้อเป็นทองคำรูปพรรณก็ได้ แต่เวลาขายกำไรจะน้อยกว่าทองแท่งสักหน่อย ก็ถือว่าแลกกับค่าสวยค่าหล่อที่ได้ไปก่อนหน้านี้

ทีนี้เรามาดูว่าการทำกำไรหลาย ๆ ครั้งทำได้อย่างไร ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการคาดการณ์เป็นสำคัญครับ วิธีการของผมคือเทียบเคียงจากราคาเงินสกุลดอลล่าร์ เพราะทองคำในตลาดโลกจะซื้อขายกันด้วยดอลลาร์สหรัฐเป็นหลักครับ  เทียบเคียงกันถ้าเงินดอลล่าร์อ่อนตัว ราคาทองคำก็จะพุ่งขึ้นเพราะนักลงทุนจะปล่อยดอลลาร์เพื่อไปถือครองทองคำแทน แต่พอเงินดอลลาร์แข็งค่า นักลงทุนก็จะขายทองไปทำกำไรกับดอลลาร์แทน เราก็จะได้รับอานิสงค์ในส่วนนี้ไปด้วย

ผมเป็นนักสวนกระแสตัวยงเลยครับ เมื่อใดที่เห็นว่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ทิ้งระยะเวลาสักระยะหนึ่งผมจะเข้าไปซ้อทองคำแท่งมาเก็บไว้ทันที เพราะราคาทองคำจะตก แล้วเมื่อใดที่เงินดอลลาร์อ่อนตัวทีนี้ราคาทองคำก็จะขึ้น แต่อย่าเพิ่งขายทันทีนะครับ ให้รอจนกว่าเงินดอลลาร์จะเริ่มแข็งค่าขึ้นกลับมาอีกครั้งเสียก่อน เพราะราคาทองคำจะตกลงด้วยเหตุผลที่บอกไปแล้ว เราค่อยทำกำไร เพราะเมื่อขายออกไปแล้ว เราจะได้ช้อนซื้อกลับมาถือไว้อีกครั้งในช่วงที่ราคาทองตกลงไป ซึ่งเราจะได้กำไรจากส่วนต่างตรงนี้

ถ้าคุณคาดการณ์เองอาจจะยาก ต้องหมั่นสังเกตและฝึกฝนแต่ไม่ต้องกลัวว่าพลาดแล้วจะขาดทุน เพราะหาเราเห็นว่ายังไม่ได้กำไรเราก็ไม่ต้องขายเท่านั้นเอง การเก็บทองคำแท่นไม่เหมือนกับทองรูปพรรณ เพราะจะมีส่วนต่างแค่ประมาณ 100 บาทเท่านั้น อีกทั้งไม่มีค่าสึกหรอด้วย ถ้าคาดการณ์ผิดก็แค่ทำกำไรช้าไปสักหน่อยยังไงก็ได้กำไรอยู่ดี

    Choose :
  • OR
  • To comment