เทคนิคการออมเงินแบบไม่ต้องใช้สูตรคำนวณ

 


วันนี้ขอหยิบยกเรื่องเทคนิคการออมเงิน แบบไม่ต้องใช้สูตรคำนวณให้ปวดหัวมาฝากครับ

          1. พอใจสิ่งที่มีอยู่ คิดถึงความจำเป็นและความเพียงพอเป็นหลัก อย่าไปเห่อตามคนอื่นๆเค้า ขอให้พยายาม เตือนใจตัวเองเสมอ หากเกิดความอยากได้อยากมีว่า การซื้อสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เกินความจำเป็น มีแต่จะก่อหนี้ ไม่ได้ช่วยคุณออมเงินได้เลย

          2. วางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือนและรายปี คุณ สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ โดยคุณต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเพื่อให้รู้ว่าในแต่ละเดือนคุณมีรายรับและ รายจ่ายเฉลี่ยเท่าไร หักรายจ่ายประจำแล้วคุณยังพอมีเงินเหลือเก็บหรือไม่ เพื่อที่จะหาทางลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลงได้

          3. รู้จักบอกปัดบ้าง ปรับ นิสัยความเป็นคนตรงให้ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ทางการเงินของตัวเองบ้าง หรือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนกับความเป็นอยู่พอเพียงของตัวเองบ้าง เพราะทุกคนมีสิทธิส่วนตัวที่จะเปลี่ยนแผนหรือเปลี่ยนใจไม่ทำอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเที่ยวสังสรรค์ทุกครั้งที่เพื่อนชวนก็ได้

          4. ฝึกใช้เหตุผลก่อนช้อป ฟัง ดูเหมือนจะยาก แต่ถ้าหากต้องการเปลี่ยนนิสัยให้เป็นคนออมอย่างง่ายๆ สามารถทำได้ไม่ยากขนาดนั้นครับ ด้วยการเตรียมจิตใจตัวเองให้พร้อม ก่อนเดินเข้าไปในศูนย์การค้า คิดให้ดีก่อนว่าจะซื้ออะไรและเพื่ออะไรบ้างช่วยได้จริงๆ ครับ

          5. ช่วยเหลือผู้ลำบากกว่า ลองใช้เวลาว่างเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสกว่าตัวเอง การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก และช่วยคนอื่นที่ไม่มีโอกาสได้รับความสุขสบายอย่างที่คุณได้รับ ยังช่วยกระตุ้นให้จิตใจของคุณซึ่งเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ไม่คิดฟุ้งเฟ้ออวดร่ำอวดรวยในสังคม

           6. ใช้จ่ายอย่าให้เกินงบ เมื่อ คุณวางแผนการเงินได้แล้วว่าในแต่ละเดือนคุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไร และเท่าใด คุณก็ควรจะปฏิบัติตามที่วางแผน เพื่อควบคุมไม่ให้เกินงบที่ตั้งไว้ อย่าลืมเก็บใบเสร็จรับเงินหรือจดบันทึกรายจ่ายของคุณทุกวัน จะได้รู้ตัวอยู่เสมอ ว่าคุณใช้จ่ายไปมากน้อยเพียงใดแล้ว

          7. ใช้สินค้าและบริการที่ถูกกว่าเดิม อีก วิธีหนึ่งคือการเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการที่คุณเคยใช้อยู่ประจำกับ แพ็กเกจอื่น หรือเจ้าอื่น ๆ เช่น โปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือ เดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมายซึ่งให้ความคุ้มค่าได้มากกว่า ประกันภัยรถยนต์ อาจเปลี่ยนจากประกันชั้น 1 เป็นชั้น 3 หากคุณไม่เคยขับชนใครเลย หรือถ้าบ้านคุณติดจานดาวเทียมอาจเปลี่ยนเป็นแพ็กเกจที่มีช่องน้อยลง ถ้าคุณไม่ได้ดูทีวีบ่อยนักก็ช่วยประหยัดได้อีกทาง การตัดค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้เมื่อมองในระยะยาวก็ช่วยให้ประหยัดได้ไม่น้อยเลยล่ะครับ

          8. อย่าซื้อของเพียงเพราะมันกำลังลดราคา ข้อนี้มีไว้เตือนใจสาวนักช้อปที่มักจะตาลุกวาวเมื่อเห็นป้ายลดราคา ในยามนี้คุณควรคิดให้รอบคอบว่า สิ่งนั้นมีความจำเป็นกับคุณแค่ไหน หากมันไม่จำเป็นจริงๆ ท่องไว้ “เก็บเงินไว้ก่อนดีกว่า”

          9. ติดตามข่าวสารการเงินเป็นประจำ เมื่อคุณหูกว้างตากว้าง คุณอาจได้ช่องทางในการเก็บออมเงินที่คุ้มค่ามากกว่าเดิม เช่น การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำหรือการฝากเงินระยะสั้นที่ได้ดอกเบี้ยสูง เป็นต้น

     หากคุณยอมลดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ลงได้บ้าง คุณก็จะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นและเมื่อคุณมีเงินเหลือเก็บ ก็สามารถนำเงินส่วนหนึ่งเอาไปลงทุนเพื่อให้มันงอกเงยเพิ่มขึ้นได้อีก ถึงตอนนี้วิกฤตแค่ไหนก็ไม่กลัวอยู่แล้วครับ

    Choose :
  • OR
  • To comment