การกระจายความเสี่ยงของการลงทุน

 

หนึ่งในวิธีการบริหารจัดการกับความเสี่ยงในการลงทุนก็คือ การรู้จัก “กระจายความเสี่ยง”

คำถามที่ตามมาก็คือ ถ้าต้องการกระจายความเสี่ยงในการถือหุ้น ควรจะมีหุ้นในพอร์ตโพลิโอจำนวนมากน้อยแค่ไหน จึงจะถือว่าเหมาะสมและไม่ทำให้เสี่ยงจนเกินไป




นักลงทุนระดับปรมาจารย์อย่าง “ฟิลลิป ฟิชเชอร์” แนะนำนักลงทุนว่า “อย่าเน้นการกระจายความเสี่ยงโดยการกระจายการถือหุ้นมากเกินไป” เขาบอกว่าการถือหุ้นมากเกินไปเท่ากับเป็นการกระจายเงินลงทุนไปในหุ้นหลายๆตัวที่นักลงทุนอาจไม่รู้จักหรือเข้าใจกิจการอย่างดีพอ ซึ่งมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการทุ่มเงินไปลงทุนในหุ้นเพียงไม่กี่ตัวของบริษัทที่มีความเข้าใจเป็นอย่างดี


“จอห์น เมย์นาร์ด เคนส์” นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังชาวอังกฤษก็เคยกล่าวถึงเรื่องของการกระจายความเสี่ยงไว้ว่า “วิธีการลงทุนที่ถูกต้องคือการใส่เงินจำนวนมากพอสมควรเข้าไปในกิจการซึ่งตนคิดว่าตนมีความรู้อยู่บ้างและมีความเชื่อถือในฝ่ายบริหาร มันเป็นเรื่องผิดพลาดที่จะคิดว่าจะทำการลดความเสี่ยงในการลงทุนไปในกิจการจำนวนมากเกินไปทั้งๆที่ตนไม่มีความรู้และมั่นใจเป็นพิเศษ ความรู้และประสบการณ์ของแต่ละคนย่อมมีจำกัด สำหรับผมแล้วจะมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในการลงทุนแต่ละครั้งไม่เกินสองถึงสามกิจการ”
  

 ผู้จัดการกองทุนชื่อดัง “แอนโทนี โบลตัน” แนะนำว่า “ทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าก็คือ การซื้อหุ้นเยี่ยมๆเพียงไม่กี่ตัว และการหลีกเลี่ยงหุ้นแย่ๆ”   เช่นเดียวกับ “วิลเลียม โอนีล” ที่กล่าวไว้ว่า “การเลือกหุ้นไม่กี่ตัวที่สุดยอด และเรารู้จักมันอย่างดี มีความเสี่ยงน้อยกว่า และมีโอกาสได้ผลตอบแทนดีกว่ามาก” แม้แต่ “ปีเตอร์ ลินซ์” สุดยอดผู้จัดการกองทุนที่เคยบริหารพอร์ตที่มีหุ้นนับพันตัว ก็ยังแนะนำให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนแบบมุ่งเน้นในหุ้นเพียงไม่กี่ตัว “นักลงทุนทั่วๆไปจะสามารถมุ่งเน้นไปที่บริษัทชั้นดีเพียงสองสามแห่ง ในขณะที่ผู้จัดการกองทุนจะถูกบังคับให้ต้องทำการกระจายความเสี่ยง การถือหุ้นในจำนวนที่มากตัวเกินไปจะทำให้คุณสูญเสียประโยชน์ที่เกิดจากการมุ่งเน้น คุณค่าของการลงทุนทั้งชีวิตจะอาศัยหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงมากๆเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น”
   

“ลินซ์” ยังแนะนำด้วยว่า “ความเป็นเจ้าของหุ้นก็คล้ายๆกับการมีลูก อย่าเข้าไปพัวพันกับหุ้นในจำนวนที่มากเกินไปจนคุณติดตามไม่ไหว นักลงทุนสมัครเล่นอาจจะมีเวลาติดตามบริษัทเพียง 8-12 แห่ง และพวกเขาควรที่จะซื้อและขายหุ้นในสถานการณ์ที่มีความเหมาะสม มันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีหุ้นในพอร์ตเกิน 5 ตัว ณ ขณะใดขณะหนึ่ง”
   

นั่นคือคำแนะนำในเรื่องของ “การกระจายความเสี่ยง” จากบรรดาเซียนหุ้นชื่อดัง ซึ่งทุกคนต่างเน้นให้ลงทุนในหุ้นจำนวนน้อยตัวเพื่อที่จะสามารถติดตามได้อย่างทั่วถึง  และในจำนวนหุ้นน้อยตัวนั้นควรเจาะจงเลือกลงทุนเฉพาะหุ้นคุณภาพเยี่ยมที่เรามีความเข้าใจกิจการของมันเป็นอย่างดี

ไปหน้าแรก  การออมและการลงทุน

    Choose :
  • OR
  • To comment