เทคนิคการออมเงิน: กำหนดเป้าหมายและแผนชีวิต

 

เทคนิคการออมเงิน: กำหนดเป้าหมายและแผนชีวิต

เทคนิคการออมเงิน: สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตคนเรามีความก้าวหน้าคือ “การตั้งเป้าหมาย” เพราะเป้าหมายเปรียบเสมือนแสงเลเซอร์ที่จะนำทางเราไปสู่สิ่งที่เรา “ต้องการ” ถ้าใครคิดว่าเป้าหมายไม่สำคัญ ผู้เขียนขอยกตัวอย่างถ้ากีฬาฟุตบอลไม่มีเสาประตูแล้ว พฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นในแต่ละทีมจะเล่นอย่างไร เมื่อผู้เล่นแต่ละคนไม่มีเป้าหมายในการทำคะแนนคงจะ ต้องเลี้ยงลูกไปมาหาที่ยิงประตูไม่ได้อย่างแน่นอน ใครก็ตามที่ยังไม่มีเป้าหมายในชีวิตคงไม่แตกต่างอะไรไปจากการเล่นฟุตบอลที่ไม่มีเสาประตู
จุดเริ่มต้นของการกำหนดเป้าหมายในชีวิตคือ การถามตัวเองว่าในอนาคตเราอย่างจะเป็นอะไร อยากจะมีอะไร อยากจะได้อะไร อยากจะเป็นเหมือนใคร แค่ไหน เมื่อไร เพราะถ้าเราไม่สามารถตั้งและตอบคำถามเหล่านี้ได้ เราจะกำหนดเป้าหมายที่ดีไม่ได้เช่นกัน เหมือนกับการที่เราออกไปตลาดเพื่อซื้อของมาทำอาหาร ถ้าเราไม่มีรายการอาหารอยู่ในใจคิดเพียงว่าไปดูก่อนแล้วกันจึงค่อยคิดว่าจะทำอะไรกิน ถ้าเกิดโชคดีก็ได้อาหารกลับบ้าน แต่ในความเป็นจริงผู้เขียนคิดว่าคงต้องใช้เวลาเดินตลาดค่อนข้างนาน ผิดกับคนที่คิดรายการอาหารไปจากบ้าน (มีเป้าหมายพอไปถึงตลาดก็สามารถเดินไปเฉพาะจุดที่ต้องการจะซื้อได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเดินวนไปวนมา)

การกำหนดเป้าหมาย  เป็นขั้นตอนแรกหากคิดจะวางแผนเพื่อดำเนินการในเรื่องใด ๆ ก็ตาม การวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลก็เช่นกัน ซึ่งการกำหนดเป้าหมายของการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลก็คือ การกำหนดเป้าหมายในการดำเนินชีวิตของตัวเราเอง

เราควรจะกำหนดเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจนว่าอีก  1 ปี, 5 ปี, 10 ปี ข้างหน้า เราต้องการจะ “เป็นอะไร” “มีอะไร” “มากน้อยเพียงใด” และควรจะมีการทบทวนเป้าหมายเป็นระยะ ๆ เช่น ทุก 3 เดือนหรือ ทุก 6 เดือนเพราะเป้าหมายคือจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์และสิ่งที่เราจะต้องทำ
เทคนิคการออมเงิน: 

>> ตัวอย่างของการตั้งเป้าหมาย ถ้าเรามีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน นำไปสู่การกำหนดวิธีการปฏิบัติจะทำให้แผนการทำเงินจะตามมาเอง เช่น เราอยากมีบ้านหลังใหญ่ ๆ เราอยากไปพักผ่อนเที่ยวต่างประเทศ อยากเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กร เป็นเจ้าของกิจการตัวเอง หรือการใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุขมีอิสระไม่เป็นภาระของลูกหลาน การที่จะเดินทางไปยังเป้าหมายดังกล่าวต้องอาศัยการเริ่มต้นที่ดีตั้งแต่ในปัจจุบัน อยากมีบ้านหลังใหญ่ ๆ ต้องขยันทำงาน เก็บออม และนำเงินมาจัดสรรลงทุนทางการเงินอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ถึงเป้าหมายของชีวิตได้ไม่อยาก

เทคนิคการออมเงิน: แผนทางการเงินที่ดี

แผนทางการเงินที่ดีควรมีลักษณะของความยืดหยุ่นและมีสภาพคล่อง เพื่อรองรับสถานะทางการเงินที่อาจเปลี่ยนแปลง และการดำเนินชีวิตประจำวันรวมทั้งกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ดังนั้น เราควรจะเริ่มต้นหัดวางแผนและตั้งเป้าหมายทางการเงินให้กับอนาคตของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถเก็บออมเงิน และวางแผนรายจ่ายให้สอดคล้องกับบนพื้นฐานที่เป็นไปได้กับรายได้ของคุณเองอีกด้วย

เทคนิคการออมเงิน: 

    Choose :
  • OR
  • To comment