เทคนิคการลงทุน: ถือทองคำไว้กันเหนียว

 

เทคนิคการลงทุน: ถือทองคำไว้กันเหนียว

ครั้งใดที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน ราคาทองคำจะถีบตัวสูงขึ้นอย่างผิดสังเกตเสมอ เพราะทองคำเป็นโลหะที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามยอมรับว่าเป็นสิ่งมีค่า และผู้คนต้องการถือไว้มากกว่าเงินสกุลสำคัญเพื่อความมั่นคง

เทคนิคการลงทุน: ทองคำมีลักษณะพิเศษ คือมีคุณภาพและความงดงามคล้ายคลึงกันหมด ซึ่งต่างจากเพชรหรืออัญมณีชนิดอื่น ๆ ที่อาจมีคุณภาพและมูลค่าแตกต่างกันมาก ด้วยเหตุผลนี้ ทองคำจึงได้รับความนิยมมายาวนานกว่า 5,000 ปี กอปรกับเป็นสิ่งที่หายากท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ราคาทองคำในอนาคตจึงคาดเดาได้ไม่ยาก

ราคาทองคำนั้นเคยสูงขึ้นไปกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ (1 ทรอยออนซ์หนัก 31.1034768 กรัม ดังนั้นทอง 1 บาทของทองไทยจึงหนัก 0.4887 ทรอยออนซ์) โดยทองคำในปัจจุบันจะมีราคาสูงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัย คือ

     1.สภาวะเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ประเทศในสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ฯลฯ ว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นหรือเลวร้ายลงมากน้อยเพียงใด 

     2.การคาดหวังของประชาชนว่าภาครัฐของแต่ละประเทศจะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้หรือไม่ในระยะเวลาอันสั้น

     3 มีการเก็งกำไรกันมากน้อยเพียงใดตลาดซื้อขายปกติและตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า ถ้ามีการคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะสูงขึ้นกว่านี้ การเก็งกำไรก็จะดึงให้ราคาทองสูงขึ้นกว่าปกติ

     4.มีการลงทุนอื่น ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ตราสารหนี้อื่นที่น่าเชื่อถืออยู่อีกมากหรือไม่ ถ้าการลงทุนอื่นดูไม่น่าไว้วางใจ เงินสกุลสำคัญดูจะมีค่าแกว่งจนมีความเสี่ยงสูงและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อขัดแย้งระหว่างประเทศใหญ่ จนลุกลามกลายเป็นสงคราม ราคาทองคำจะสูงขึ้นไปอีกไกล

เทคนิคการลงทุน: ซื้อทองเก็บไว้ดีไหม

สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศใหญ่และของโลกตลอดจนความรู้สึกของประชาชนและนักลงทุนเกี่ยวกับความมั่นคงในชีวิต ดูจะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินว่าราคาทองคำจะมีราคาสูงขึ้นอีกหรือไม่

คนอเมริกันปัจจุบันนิยมซื้อทองคำกันมากกว่าปกติ เพราะไม่ไว้วางใจสถานการณ์เศรษฐกิจ และไม่นิยมเก็บทองคำไว้ในตู้นิรภัยของธนาคาร เพราะไม่ไว้วางใจธนาคาร เกรงว่าหากธนาคารมีปัญหาทางการเงินแล้ว อาจไม่ยอมให้ไขตู้นิรภัย หรืออาจถูกผู้บริหารของธนาคารฉ้อฉลคดโกง ตู้นิรภัยจึงขายดีมาก เพราะคนเลือกที่จะเก็บทองคำแท่งไว้กับบ้าน เพราะรู้สึกอุ่นใจกว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจจะผันผวนอย่างไร ธนาคารจะล้มระเนระนาดอย่างไร ก็ยังมีทองคำอยู่กับตัวที่สามารถนำออกขายได้ อีกทั้งมีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะขึ้นสูงอีกด้วย

หากถามว่า ถ้าเช่นนั้นสมควรลงทุนซื้อทองคำหรือไม่ คำตอบคือ ไม่อาจตอบได้ เนื่องจากแต่ละคนมีเงินมากน้อยต่างกัน จนรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน อีกทั้งแต่ละคนก็มีความคาดหวังในผลตอบแทนที่ต่างกัน บางคนต้องการถือระยะสั้นเพื่อให้ได้กำไรเร็ว (หรือขาดทุน) บ้างต้องการถือระยะยาว ดังนั้น ในโลกของความผันผวนของราคาทองคำในระยะสั้นจึงยากที่จะให้คำแนะนำได้

ถ้าถูกบังคับให้ตอบ คงตอบได้สั้น ๆ ว่าหากมีเงินเยอะพอควร ไม่ต้องกู้เงินใครมาซื้อทองคำ ไม่หวังผลกำไรระยะสั้นและสามารถือทองคำไว้ได้นาน 3-5 ปี โดยไม่เดือนร้อน การซื้อทองคำแท่งทิ้งไว้บ้างด้วยการเก็บไว้ในตู้นิรภัยในบ้านโดยไม่เชื้อเชิญโจรให้เข้าบ้านเหมือนคนอเมริกันบางส่วน นับว่าเป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียว

    Choose :
  • OR
  • To comment