เทคนิคการลงทุน: หวังผลระยะยาวด้วยทองคำ

 

เทคนิคการลงทุน: หวังผลระยะยาวด้วยทองคำ

เทคนิคการลงทุน: ราคาทองคำที่สูงขึ้น ทำให้หลายคนเกิดความสนใจขึ้นมาว่าสมควรลงทุนในทองคำหรือไม่ ทองคำเป็นสิ่งที่มีค่ามายาวนานในประวัติศาสตร์ คุณลักษณะที่เสมือนเนื้อเดียวกันของทองคำทุกแห่งหน (ซึ่งต่างจากเพชรที่แต่ละเม็ดมีความแตกต่างกัน) ทำให้เกิดราคามาตรฐานและมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง

ในแต่ละปี ทั่วโลกมีการผลิตทองคำจากเหมืองประมาณ 2,200 ตัน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 60 ของปริมาณทองคำที่เข้าสู่การซื้อขายทั่วโลก ร้อยละ 25 (527 ตัน ) มาจากการขายทองคำของธนาคารกลางทั่วโลก
ในด้านความต้องการทองคำระดับโลก กว่าร้อยละ 69 ใช้เป็นเครื่องประดับ ร้อยละ 19 ใช้เพื่อการลงทุน และร้อยละ 12 ใช้สำหรับภาคอุตสาหกรรม ปัจจุบัน ความต้องการใช้ทองคำในแต่ละปีสูงกว่าปริมาณทองคำที่มีให้ซื้อประมาณร้อยละ 3-4 ทั้งนี้เนื่องมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการของสองประเทศใหญ่ คือ จีน (ไม่ต่ำกว่าปีละ 250 ตัน) และอินเดีย (ไม่ต่ำกว่าปีละ 600 ตัน) รวมทั้งประเทศร่ำรวยใหม่ในเอเชียและตะวันออกกลาง

เทคนิคการลงทุน: ทองคำเป็นหนทางหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน
ประการแรก เชื่อกันว่าในเวลา 60 ปี เศรษฐกิจโลกจะเติบโตกว่าปัจจุบันหนึ่งเท่าตัว ในเวลานั้น เมื่อเศรษฐกิจจีนและอินเดียรวมกันจะเป็นพลังสำคัญยิ่งของการเติบโต และเป็นที่รู้กันดีว่าคนสองชาตินี้นิยมทองคำมากเพียงใด ดังนั้นความต้องการทองคำจะเพิ่มขึ้นอีกมาก

ประการที่สอง เงินดอลลาร์สหรัฐจะมีค่าอ่อนลงกว่านี้ในระยะยาว เนื่องจากความเชื่อถือในเศรษฐกิจของสหรัฐฯและเงินดอลลาร์สหรัฐจะลดน้อยถอยลง สหรัฐอเมริกามีหนี้ถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการใช้จ่ายของภาครัฐที่สูงกว่าภาษีอาการเป็นเวลายาวนาน โดยต้องจ่ายดอกเบี้ยอย่างเดียวถึงวันละ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับว่า แต่ละวัน รัฐบาลสหรัฐฯจะต้องจ่ายเงิน 1 ล้านดอลลาร์ สำหรับพลเมืองทุกคน
หนี้เหล่านี้อยู่ในรูปตราสารหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเจ้าหนี้ส่วนใหญ่คือคนต่างชาติ เมื่อยอดหนี้สูงขึ้น ชาวโลกก็เริ่มหวั่นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นตามกำหนดได้ และถ้าเจ้าหนี้นำเงินดอลลาร์สหรัฐที่ถือไว้ (ธนบัตรสหรัฐฯ ที่ไหลเวียนอยู่ทั่วโลกมีมูลค่ารวม 760 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จำนวนสองในสามถือโดยคนต่างชาติ) และหรือตราสารหนี้เหล่านี้ออกขายเป็นมูลค่าสูงเพราะไม่เชื่อถือ ก็จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตกลงทันที [เทคนิคการลงทุน]

เมื่อเงินดอลลาร์สหรัฐที่เคยเป็น “แหล่งปลอดภัย” ของการสะสมความมั่งคั่งสั่นคลอน สิ่งทดแทนที่ดีที่สุดในระยะยาวก็คือ ทองคำ และเมื่อคำนึงถึงราคาน้ำมันที่จะสูงขึ้นจนทำให้ภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นตามไปด้วยแล้ว ทองคำก็ยิ่งน่าสนใจ เพราะประวัติศาสตร์เศรษฐกิจชี้ให้เห็นว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะขยับขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ

ประการที่สาม ความผันผวนไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและการเมืองโลก ทำให้โลหะที่มนุษย์ยอมรับกันนี้น่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ในระยะสั้น ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าราคาทองคำจะขึ้นหรือลง บอกได้แต่ระยะยาวว่าราคามีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น นัยสำคัญคือ การเก็งกำไรราคาทองคำในระยะสั้นนั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการกู้ยืมเงินมาเก็งกำไรจึงเป็นเรื่องโง่เขลา

ถ้ามีเงินเหลือหลังจากใช้จ่ายและได้ลงทุนในสิ่งที่ให้ผลตอบแทนระหว่างที่ถือครองแล้ว การซื้อทองคำแท่งชนิด 96.5 เปอร์เซ็นต์ดังที่นิยมกันในประเทศไทยจากร้านทองมีชื่อเสียง เพราะซื้อขายได้คล่อง และเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อย ๆ ย่อมเป็นการลงทุนระยะยาวที่ไม่เลวอย่างแน่นอน

    Choose :
  • OR
  • To comment