เทคนิคการออมเงิน: เงินทองของหายาก จริงหรือ ?

 

เทคนิคการออมเงิน: เงินทองของหายาก จริงหรือ ?

เทคนิคการออมเงิน: คงไม่มีใครปฏิเสธว่า “เงิน “ เป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าคุณจะยากดีมีจนหรือรวยล้นฟ้า ทุกคนก็ต้องหาเงินและใช้เงิน เพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญที่สุดต่อชีวิตมนุษย์ และยังเป็นสิ่งที่กำหนดฐานะความมั่นคง และความสุขสบายของผู้คนทำยุคทุกสมัย

ถึงบางคนจะมีแนวคิดว่า เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ไม่ได้ต้องการความร่ำรวย มั่งคั่ง หรือมีเงินเป็นหมื่นล้านพันล้าน แต่คำว่ามีแค่พอดีหรือแค่พอมีพอกิน นั่นก็หมายถึงว่ายังไงคุณก็ต้องหาเงินและมีเงินอยู่ในวงจรชีวิตจำนวนหนึ่ง จึงจะสามารถทำให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีกินมีใช้ ไม่เดือนร้อยไปจนถึงบั้นปลายของชีวิต

แต่กว่าคนเราจะหาเงินมาใช้สอยเป็นเจ้าของปัจจัยสี่ หรือมีเงินเพียงพอตามความพึงพอใจในชีวิตได้นั้น ทุกคนก็ต้องทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อต เหนื่อยหนักแค่ไหนก็ต้องทำงานหาเงิน เงิน เงิน !
เพราะฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลย ถ้าเราจะเห็นผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีฐานะยากจนหรือมีฐานะพอกินพอใช้ อยากจะรวยทางลัด อยากจะมีเงินไว ๆ ยอมแบ่งเงินจากน้ำพักน้ำแรงที่ต้องกินต้องใช้เอาไปเสี่ยงโชคเล่นหวยซื้อลอตเตอรี่ ตั้งหน้าตั้งตารอลุ้นผลทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อย่างใจจดใจจ่อเพื่อหวังรวยทางลัด ด้วยหวังว่าอยากจะถูกรางวัลที่ 1 สักครั้งในชีวิต จะได้เปลี่ยนแปลงฐานะของตัวเองให้ดีขึ้น แม้มันจะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยก็ตาม

เทคนิคการออมเงิน: ตัวผู้เขียนเองเกิดมาในครอบครัวมีฐานะปานกลาง อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ พ่อแม่ไม่ได้มีสมบัติติดตัว ต้องสร้างเนื้อสร้างตัวจากความหมั่นเพียรของตัวเองล้วน ๆ จึงเห็นว่าการทำงานหาเงินไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าคนคนหนึ่งจะเก็บเงินได้เป็นแสนเป็นล้าน เพื่อสร้างบ้านซื้อรถแบบไม่เป็นหนี้เป็นสิน
แม้ตอนผู้เขียนยังเป็นเด็ก พ่อแม่จะไม่มีเงินมากมายให้ลูกได้เก็บออมมากนัก เพราะบ้านเราทำมาค้าขาย หาเงินมาได้ ก็แบ่งกำไรเล็กน้อยเอาไว้ใช้ เงินที่เหลือก็ต้องนำไปหมุนลงทุนต่อ จะแบ่งเงินให้ลูกเก็บออมหยอดกระปุกก็เพียงเล็กน้อย เวลาจะซื้อข้าวของอะไรสักหนึ่งชิ้น ก็คิดแล้วคิดอีกว่าจำเป็นจริงหรือไม่ แต่ด้วยความเป็นเด็ก ทุกครั้งที่ตามพ่อแม่ไปซื้อของและอยากได้อะไรใหม่ ๆ ผู้เขียนก็จะใช้วิชามารออดอ้อนพ่อแม่สุดฤทธิ์ เพื่อให้ซื้อของชิ้นที่อยากได้ บางครั้งก็สำเร็จ บางครั้งก็ผิดหวัง

แต่ทุกครั้งไม่ว่าพ่อแม่จะซื้อของสิ่งนั้นให้หรือไม่ มักจะได้ยินคำสอนหนึ่งที่บอกว่า “เงินทองนั้นหายาก” วิธีการมองโลกในแง่บวก จะทำให้ตัวเราเองมีกำลังใจและพยายามต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิตที่ไม่ว่าจะดี เลว ร้านแค่ไหนก็รับมือได้ อย่ามองสิ่งรอบตัวเป็นเรื่องเลวร้าย เพราะนั่นเท่ากับทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง แถมยังปิดกั้นจินตนาการและศักยภาพในตัวเราด้วย

หมั่นถามตัวเองให้ชัดเจนว่า ชีวิตต้องการอะไร แล้วค่อย ๆ หาวิธีการสร้างโอกาสและเลือกตัวเลือกที่เหมาะสม ไม่มีคำว่าช้าหรือสายเกินไป กับการเริ่มต้นทำอะไรที่ดีที่สุดเพื่อตัวเอง

    Choose :
  • OR
  • To comment