เทคนิคการประหยัด: คิดก่อนที่จะซื้อ

 

คิดก่อนที่จะซื้อ คิดก่อนใช้จ่ายเงิน

วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ถ้าคุณเป็นพวกที่ชอบซื้อของโดยไม่ได้ตั้งใจอยู่บ่อย ๆ จงตั้งกฎว่า คุณจะไม่ซื้ออะไรจนกว่าคุณจะใช้เวลาคิดเกี่ยวกับของชิ้นนั้นอย่างน้อย 1 วัน ซึ่งแน่นอนว่าวิธีนี้ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้กับการจับจ่ายบางอย่าง เช่น การซื้ออาหารเข้าบ้านประจำสัปดาห์ มิฉะนั้นคุณอาจจะต้องอดอาหาร 1 วันในทุกสัปดาห์ แม้ว่ามันจะช่วยให้คุณใช้จ่ายน้อยลงก็ตาม ผมต้องการบอกคุณว่าวิธีนี้เหมาะที่จะนำไปใช้กับการซื้อของฟุ่มเฟือย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ กระทะอันใหม่ กางเกง หรือกับดักจับกระรอก

ผมมักจะสั่งซื้อสินค้าหลายอย่างทางไปรษณีย์ ซึ่งในเวลาที่คุณเปิดดูแค็ตตาล็อก คุณจะถูกล่อใจด้วยสินค้าต่าง ๆ ที่คุณไม่ได้ตั้งใจหาซื้อมาก่อน แต่ถ้าเมื่อไรก็ตาที่ผมคั่นหน้าสินค้าเหล่านั้นไว้และปล่อยไว้ 1 สัปดาห์ ผมจะพบว่าในท้ายที่สุดแล้ว ผมจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อของเหล่านั้น โดยที่ผมไม่ต้องดิ้นราหาเหตุผลใด ๆ มาอ้างเพื่อที่จะซื้อของเหล่านั้นเลย ผมไม่แม้แต่จะคิดเลยด้วยซ้ำว่า “ผมอยากได้ แต่ผมไม่มีปัญญาจะซื้อ” สิ่งที่ผมคิดจริง ๆ ก็คือ “ผมเคยอยากได้ของนี่ได้ยังไงกันเนี่ย”

    Choose :
  • OR
  • To comment