ทำอย่างไร หากสุขภาพทางการเงินไม่ดี

 

เคยได้ยินว่า หลายคนที่พยายามบ่ายเบี่ยงการไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอ บ้างก็เพราะคิดว่าตอนนี้ยังไม่มีอาการใดน่าเป็นห่วง บ้างก็เพราะเกรงต่อผลการตรวจสุขภาพที่จะออกมา เมื่อเป็นอย่างนี้ จึงไม่อาจสรุปได้ว่าคนที่บอกว่าตนแข็งแรงดีนั้น เป็นเพราะร่างกายปราศจากโรค หรือเป็นเพราะเขายังไม่ได้รับการตรวจสุขภาพกันแน่ ในอีกมุมหนึ่ง การตรวจสุขภาพอยู่อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เรารับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน รวมถึงสามารถหาวิธีการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที 


 
     แน่นอนว่าเมื่อสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีอาการเจ็บป่วย ยังสามารถรักษาได้ด้วยยาตามที่คุณหมอสั่ง แล้วถ้าหากสุขภาพทางการเงินไม่ดี จะรักษากันอย่างไร? ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเราประสบภาวะเจ็บป่วยทางการเงินในด้านใด ซึ่งจะทราบจากการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินโดยการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินในด้านต่างๆ รวม 4 ด้านด้วยกัน คือ สภาพคล่อง หนี้สิน การออมการลงทุน และการคุ้มครองความเสี่ยง 

     หากผลการตรวจออกมาพบว่า การสำรองสภาพคล่องน้อยเกินไป มีภาระการผ่อนชำระหนี้มากเกินไป มีการออมน้อยเกินไป หรือยังไม่มีการคุ้มครองความเสี่ยงในด้านใดเลย นั่นอาจแปลได้ว่าสุขภาพทางการเงินไม่สู้จะแข็งแรงเท่าไหร่นัก ถ้าเป็นเช่นนี้ เราก็ควรเสริมภูมิต้านทานในด้านนั้นๆ กันเสียหน่อย 

     ยกตัวอย่างเช่น หากเรามีการสำรองสภาพคล่องน้อยเกินไป ก็ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษกับการเพิ่มสภาพคล่องให้ได้อย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน เพื่อที่เวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้เงิน จะได้ไม่เดือดร้อนไปกู้หนี้ยืมสินจากคนอื่น หรือหากเรามีการออมที่น้อยเกินไป อาจลองหันมาเก็บเงินเพิ่มขึ้นให้ได้อย่างน้อย 10% ของรายได้ต่อเดือน เพื่อสร้างวินัยทางการเงินที่ดีและบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่ต้องการได้เร็วขึ้นในอนาคต หรือหากมีภาระการผ่อนชำระหนี้สินสูงโดยเป็นหนี้บัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายรับในแต่ละเดือน เราควรต้องหันมาปรับลดพฤติกรรมการใช้จ่าย จำกัดการใช้บัตรเครดิต รวมทั้งเร่งชำระหนี้ระยะสั้นเหล่านี้โดยเร็วที่สุด เพราะเป็นภาระหนี้ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง เป็นต้น 

     อันที่จริง ผลของการมีสุขภาพทางการเงินที่ไม่แข็งแรง อาจไม่ได้แสดงออกมาเป็นอาการเจ็บไข้ได้ป่วยให้เห็นอย่างชัดเจนเหมือนตอนร่างกายเราอ่อนแอ คนส่วนใหญ่จึงมักละเลยความสำคัญในส่วนนี้ไป แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ผู้ที่มีภูมิต้านทานทางการเงินที่แข็งแรงกว่า ย่อมสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่วิกฤตไปได้อย่างมั่นใจมากกว่าเช่นกัน

    Choose :
  • OR
  • To comment