ทำความรู้จัก...กับตราสารอนุพันธ์

 



ทำความรู้จัก...กับตราสารอนุพันธ์
 
หลังจากที่ประเทศเราได้มีการจัดตั้งตลาดอนุพันธ์ขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2548 หลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า ?ตราสารอนุพันธ์? กันมากขึ้น แต่ด้วยเหตุผลที่ว่าตราสารอนุพันธ์นั้นเป็นเครื่องมือทางการเงินรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในตลาดทุน ดังนั้น เราจึงขออาสาพาคุณไปทำความรู้จักกับตราสารอนุพันธ์กันก่อน

ขอเริ่มต้นด้วยการไขข้อข้องใจให้กับคุณก่อนว่า ตราสารอนุพันธ์นั้นคืออะไร ตราสารอนุพันธ์ (derivatives) คือ สัญญาทางการเงินระหว่างบุคคลตั้งแต่ 2 ฝ่ายขึ้นไป ที่ตกลงกันเพื่อจะซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิง (underlying assets) เช่น ดัชนีราคาหลักทรัพย์ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ฯลฯ กันในปัจจุบัน แต่จะทำการส่งมอบและชำระราคากันในอนาคต โดยจะมีการระบุประเภทของสินค้า จำนวน และเวลาที่จะส่งมอบกันไว้ด้วย

วัตถุประสงค์หลักของการออกตราสารอนุพันธ์นี้ขึ้นมาก็เพื่อให้คุณใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนให้อยู่ในระดับที่คุณสามารถยอมรับได้ อย่างไรก็ดี คุณควรนึกอยู่เสมอว่าการลงทุนในตราสารอนุพันธ์นั้นถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้น คุณควรจะต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของตราสารอนุพันธ์เป็นอย่างดีเสียก่อน

ปัจจุบันสินค้าในตลาดอนุพันธ์ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมี SET50 Index Futures เป็นตราสารอนุพันธ์ตัวแรกที่เปิดให้มีการซื้อขายกันได้ และตามมาด้วย SET50 Index Options และคาดว่าในอนาคตประเภทของตราสารอนุพันธ์ในตลาดบ้านเราจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ...

    Choose :
  • OR
  • To comment