เข็มทิศการเงินเพื่อชีวิตที่มีอนาคต

 

อนาคตที่ดีไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา หลายคนมีชีวิตเพื่อ "รอ" ให้วันนั้นมาถึง แต่มีบางคนเท่านั้นที่กล้าลุกขึ้นมาเพื่อ "กำหนด" อนาคตเหล่านั้นที่เขาอยากเป็น หลายคนฝันอยากสร้างครอบครัวบนพื้นฐานที่มั่นคงและเพื่ออนาคตของลูก อยากมีความสุขในทุกช่วงของชีวิต ข้อสำคัญอยากสุขสบายในบั้นปลายของชีวิต อีกหลายคนอยากเติมความสุขให้คนที่คุณรัก และอยากให้ทุกวันของชีวิตเป็นวันที่มีความสุข ไม่อยากเดือดร้อนยามเจ็บป่วย ได้ใช้ชีวิตในแบบที่คุณต้องการ 


คุณเองก็สร้างอนาคตที่คุณต้องการให้เป็นจริงได้ ถ้าหากมีการวางแผนทางการเงินและวางแผนชีวิตที่ถูกต้อง หากชีวิตที่ผ่านมาของคุณ เคลื่อนไปอย่างไร้ทิศทาง Fundamentals ฉบับนี้ พาไปรู้จักกับนวัตกรรมทางการเงิน ซึ่งเป็นบริการวางแผนการเงิน ที่เรียกว่า K-WePlan ที่จะเป็นเข็มทิศช่วยคุณวางแผนชีวิตอย่างมีอนาคต 

ระบุเป็นสุดยอดนวัตกรรมทางการเงิน 
เพราะอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน ขณะเดียวกัน การดำเนินชีวิตในปัจจุบันยากและยุ่งเหยิงมากขึ้นทุกวินาที  อย่างที่ทราบกันดี ว่าปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจและสังคมมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ภายใต้ความจริงที่ว่า คนจำนวนมากไม่มีเวลาวางแผนชีวิตและการเงินของตัวเอง 

จึงเป็นเรื่องดีไม่น้อย ถ้าจะมีบริการที่ช่วยคุณวางแผนการเงิน ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย และบุคลากรที่ช่ำชองในเรื่องการวางแผนการเงินส่วนบุคคลอย่างแท้จริง ข้อสำคัญ ถ้าช่วยวางแผนแต่ไม่คิดค่าบริการใดๆ และไม่ยัดเยียดให้คุณลงทุนหรือออมในแบบที่ไม่เหมาะกับคุณ คงดีไม่น้อย 
ที่ผ่านมาอาจจะมีสถาบันการเงินหลายแห่ง ที่นำเสนอบริการด้านการวางแผนการเงินให้กับคุณ แต่บางครั้งคุณอาจจะพบว่า คุณกำลังถูกกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อประกัน ซื้อหน่วยลงทุน หรือออมเงินในแบบที่คุณคิดว่าไม่ได้ต้องการสักเท่าไหร่นัก แต่ลักษณะที่ว่ามานั้น จะไม่เกิดขึ้นแน่กับบริการที่ชื่อ K-WePlan ของเครือธนาคารกสิกรไทย

สุดยอดนวัตกรรมทางการเงิน 
ทั้งนี้ เครือธนาคารกสิกรไทยได้เปิดตัวนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ บริการวางแผนการเงินส่วนบุคคลกสิกรไทย ที่เรียกว่า K-WePlan โดยมุ่งสร้างความแตกต่างด้วยบริการที่เหนือชั้น ช่วยวางแผนและจัดการด้านการเงินส่วนบุคคลครบวงจรแบบเฉพาะของลูกค้าแต่ละบุคคล

กฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ให้ทัศนะว่า บริการวางแผนการเงินส่วนบุคคลกสิกรไทย ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่ต้องการคำแนะนำทางการเงิน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีสถาบันการเงินใดให้บริการได้อย่างครบวงจร

โดยบริการ K-WePlan เป็นการวางแผนการเงินสำหรับลูกค้าบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ระดับกลาง (Middle Income) ขึ้นไป มีอายุระหว่าง 30 - 45 ปี ซึ่งทำงานจนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ส่วนมากทำงานประจำ จึงไม่มีเวลาในการบริหารเงินของตนเอง รวมทั้งยังไม่มีความชำนาญในการวางแผนการเงิน

ดังนั้นบริการ K-WePlan จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เนื่องจากเป็นบริการวางแผนทางการเงินสำหรับเฉพาะแต่ละบุคคล ตามรายได้และแผนการดำเนินชีวิตของลูกค้าแต่ละราย
เครือธนาคารกสิกรไทยต้องการให้บริการ K-WePlan เป็นเหมือนแผนที่ชีวิต ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นแนวทางการดำเนินชีวิต และการเงินของตนเองในทุกมุมแบบ 360 องศา ทำให้ลูกค้าทราบทิศทางที่จะเดินไป และกำหนดทางเดินให้ถึงเป้าหมายของชีวิตอย่างสูงสุด และต้องการให้ลูกค้าที่เข้ารับบริการ K-WePlan ได้รับประสบการณ์ที่ดีและตรงตามที่ลูกค้าคาดหวังไว้ ?กฤษฎาให้มุมมอง
สำหรับคนที่สนใจ ให้มาที่ศูนย์บริการวางแผนการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย สาขาสยามสแควร์ ชั้น 3-4 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างเวลา 12.00 น. - 18.00 น. โดยสามารถนัดหมายเข้ารับบริการล่วงหน้า และในปี 2551 มีแผนจะเพิ่มสาขาที่ให้บริการ K-WePlan เป็น 102 สาขา ซึ่งจะครอบคลุมจังหวัดที่เป็นหัวเมืองทั่วประเทศ

O 3 ความพิเศษที่คุณจะได้รับ 
กฤษฎาบอกว่า K-WePlan จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและบริหารจัดการ การเงินส่วนบุคคลที่เหมาะสม ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คุณต้องการ โดยคุณจะทราบถึงสุขภาพทางการเงินในปัจจุบัน รู้แนวทางการวางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมาย โดยจำลองแผนการเงินให้คุณทราบหลายทางเลือก และเสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองแผนการเงินที่คุณต้องการ ซึ่งบริการดังกล่าวมี 3ความพิเศษที่คุณจะได้รับ อันประกอบไปด้วย

ประการแรกได้แก่ ผู้แนะนำการวางแผนการเงิน ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนักวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ( Thai Financial Planner Program :TFP ) จากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Securities Institute : TSI) และพร้อมให้คำปรึกษาแบบเป็นส่วนตัวตามวันและเวลาที่คุณต้องการ

ในส่วนของผู้แนะนำวางแผนการเงิน ที่จะเป็นเพื่อนผู้ร่วมการวางแผนทางการเงินให้กับลูกค้านั้น ได้ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ซึ่งสังกัดหน่วยงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดหลักสูตรนักวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ใน Module 1:ความรู้พื้นฐานกับการวางแผนการเงิน สำหรับบุคลากรจำนวนกว่า 400 คน รวมทั้งธนาคารจัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะอื่น ที่ส่งเสริมในการให้บริการวางแผนการเงินอย่างดีที่สุด

ถัดมาคือการจัดการและให้คำปรึกษาตรวจสุขภาพทางการเงินของคุณ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ลิขสิทธิ์เฉพาะของ เครือธนาคารกสิกรไทย พร้อมทั้งระบบการรายงานผลการวิเคราะห์สถานภาพทางการเงินของคุณเฉพาะบุคคล และระบบการรายงานผลและติดตามผลการดำเนินการตามแผนการที่วางไว้ ได้แก่ การวางแผนเพื่อโอกาสทางการศึกษาที่ดีให้กับบุตรหลาน (Education Plan) การเลือกวางแผนเพื่อมอบความสุขให้กับทุกวันของการใช้ชีวิต (Lifestyle Purchase Plan) และเตรียมความสุขสำหรับชีวิตวัยเกษียณ (Retirement Plan)
สำหรับการพัฒนาโปรแกรมวางแผนการเงินรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะธนาคารกสิกรไทย 2 ระบบ คือ เครื่องมือสำหรับการวางแผนการเงินเบื้องต้น บนเวบไซต์ของธนาคารกสิกรไทย www.kasikornbank.com เพื่อให้ลูกค้าสามารถทดลองตรวจสุขภาพทางการเงินเบื้องต้น และสามารถทดลองวางแผนการเงินเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง และอีกระบบหนึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการวางแผนการเงินเต็มรูปแบบ สำหรับผู้ต้องการวางแผนการเงินของชีวิตในเชิงลึก อย่างครบวงจรสมบูรณ์ กับผู้แนะนำการวางแผนการเงิน ที่ให้บริการกับลูกค้าผู้นัดเวลาเข้าวางแผนการเงินที่ศูนย์บริการวางแผนการเงิน ซึ่งได้เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาสยามสแควร์ โดยลูกค้าจะได้รับ งบการเงินส่วนบุคคล ผลวิเคราะห์สุขภาพทางการเงิน และผลการทดสอบความสามารถรับความเสี่ยง และแผนการเงินตามเป้าหมายลูกค้าต้องการ และความพิเศษสุดท้ายคือการให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ครบครัน ครอบคลุมและตอบทุกความต้องการจากเครือธนาคารกสิกรไทย ทั้ง 6 บริษัท

ทุกๆ บริการดังกล่าว เราคัดสรรมาเพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายความสำเร็จสูงสุดที่ได้ตั้งไว้ เพราะลูกค้าสามารถเลือกออกแบบและกำหนดอนาคตได้ด้วยตัวเอง โดยมีผู้แนะนำวางแผนการเงินที่ผ่านการอบรมมาอย่างดี ร่วมวางแผนไปพร้อมกับลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีโปรแกรมการวางแผนทางการเงินรูปแบบใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยและเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเครือธนาคารกสิกรไทย โดยมีสถานที่ให้บริการที่เป็นส่วนตัว เพื่อจะสามารถให้บริการที่แตกต่างและเหนือกว่าธนาคารอื่น รวมทั้งเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องทางการเงินในรูปแบบใหม่ ทันสมัย สอดคล้องกับแนวทางชีวิตและสังคมในปัจจุบันและอนาคต กฤษฎา กล่าว

วางแผนทางการเงินเพื่อการศึกษาของลูก 
ทั้งนี้การให้คำปรึกษาอย่างเต็มรูปแบบ จะประกอบด้วย การวางแผนทางการเงินเพื่อการศึกษาของลูก (Education Plan) เพื่อช่วยให้สามารถวางแผนการศึกษาของคุณสอดคล้องสถานะทางการเงิน ตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน จนถึงการเตรียมตัวเพื่อศึกษาในระดับสูงสุดในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเตรียมความพร้อมทางการเงินสำหรับลูกได้ในระยะยาวถึง 10-20 ปี

ทุกคนอยากให้ลูกมีการศึกษาที่ดี บางคนอยากส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ และมีพ่อแม่อีกไม่น้อยที่คิดว่าเดี๋ยวนี้จบปริญญาตรีคงไม่พอ ต้องส่งเรียนต่อปริญญาโท ในขณะที่ค่าเล่าเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย10% ต่อปี ฉะนั้น เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องวางแผนเช่นกัน ข้อมูลสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนวางแผน คือคุณมีลูกกี่คน แต่ละคนอายุเท่าไหร่ ระดับการศึกษา ค่าเล่าเรียน เหลือระยะเวลาอีกกี่ปีที่ลูกจะเข้าเรียน มีเงินฝากและลงทุนสำหรับการศึกษาเท่าไหร่ อยู่ในรูปแบบไหนบ้าง แต่เหนืออื่นใดการศึกษาของลูกคือการลงทุนที่คุ้มค่า อนาคตของลูกไม่ควรนำมาเสี่ยงกับการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง 

วางแผนการเงินเพื่อใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ 
เพราะใครๆ ก็อยากใช้ชีวิตในแบบที่ตัววาดฝันเอาไว้ การวางแผนการเงินเพื่อใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ (Lifestyle Purchase Plan) จะทำให้ฝันของคุณไม่ลมๆ แล้งๆ หรือเป็นฝันกลางวัน
ทั้งนี้ ก็เพราะเป็นการวางแผนการเงิน เพื่อเตรียมซื้อสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต เช่น บ้าน รถยนต์ การเดินทางท่องเที่ยว ช่วยให้สามารถประเมินความสามารถในการออมและการผ่อนชำระให้สอดคล้องกับรายได้ในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งการวางแผนที่ดีจะช่วยไม่ให้เกิดหนี้สินล้นพ้นตัว แต่จะช่วยให้ทราบถึงรายรับ รายจ่าย และการเก็บออม เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพในระยะยาว 

ทุกคนฝันอยากให้ครอบครัวมีชีวิตที่มั่นคง มีรถยนต์มีบ้าน ต้องการมีประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต เที่ยวรอบโลก แต่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 3% ต่อปี ทำให้มูลค่าเงินลดลง ฉะนั้น ถ้าเราไม่วางแผนการเงินเผื่อในส่วนนี้ไว้ คงไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น สำหรับการวางแผนในส่วนนี้ ข้อมูลสำคัญต้องเตรียมก่อนวางแผน คือสินค้าราคาเท่าไหร่ ระยะเวลาที่ต้องการซื้ออีกกี่ปี มีเงินฝากและลงทุนเท่าไหร่อยู่ในรูปแบบใดบ้าง 

วางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมในวัยเกษียณ 
การวางแผนการเงินเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตวัยเกษียณ (Retirement Plan) นั้น ถือว่าเป็นความจำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ควรจะมี ทั้งหลายทั้งปวง เป็นการวางแผนการเงินเพื่อเตรียมการลงทุนและเก็บออมไว้ใช้จ่ายสำหรับชีวิตหลังเกษียณ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนทราบว่า จะลงทุนในรูปแบบใดให้สอดคล้องกับผลตอบแทนที่คาดหวัง และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงช่วยให้สามารถวางแผนการเก็บออมในแต่ละเดือน ให้เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตอย่างสุขสบายหลังการเกษียณ ซึ่งเป็นการเตรียมตัววางแผนชีวิตในระยะยาว ก่อนที่จะสายจนไม่สามารถแก้ไขได้ จนทำให้ชีวิตบั้นปลายตกอยู่ในความลำบาก 

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ รู้สึกเหนื่อยกับการทำงานหนัก อยากเกษียณอายุเร็วๆ บางคนอยากเกษียณสักประมาณ 50 ปี บางคนไม่อยากเป็นภาระแก่ลูกหลานในยามเกษียณ ยิ่งเดี๋ยวนี้อายุคนไทยจะยืนขึ้นด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ ทำให้มีอายุเฉลี่ย 80 ปี นั่นยิ่งทำให้จำเป็นต้องวางแผนเพื่อการเกษียณ
ซึ่งในการวางแผนด้านนี้ ก็จะมีข้อมูลที่ต้องเตรียมไว้ประกอบการวางแผน เช่น คุณอายุเท่าไหร่ อายุที่ต้องการเกษียณ ค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องการใช้หลังเกษียณ รายรับที่คาดว่าจะได้รับเมื่อเกษียณอายุ มีเงินฝากและเงินลงทุนสำหรับการเกษียณอายุเท่าไหร่ อยู่ในรูปแบบไหนบ้าง เหล่านี้จะช่วยให้การวางแผนมีประสิทธิภาพขึ้น 

ท้ายสุด กฤษฎาบอกว่า คนเราควรจะตรวจสุขภาพการเงิน (Financial Check Up) กันเป็นประจำ ว่ามีเงินเพียงพอหรือไม่ในกรณีที่หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน หรือมีทรัพย์สิน หนี้สินในอัตราส่วนที่เหมาะสมหรือยัง หรือเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้เงินทำงานแทนเรา และควรจะเริ่มอย่างไร นอกจากนี้ ต้องหมั่นตรวจดูว่าเงินที่เหลือจากการใช้จ่าย เป็นเงินออมที่ถูกต้องหรือไม่ ข้อสำคัญคุณควรจะรู้ว่าสุขภาพทางการเงินที่ดีเป็นอย่างไร เมื่ออยากจะตรวจสุขภาพทางการเงิน ข้อมูลที่คุณต้องเตรียมก่อนวางแผนการเงิน คือ มีทรัพย์สินเท่าไหร่ ประเภทไหนบ้าง มีภาระหนี้สินเท่าไหร่ รายได้ต่อเดือน รายจ่ายต่อเดือนเท่าไหร่ จะได้รู้สถานการณ์ที่แท้จริง

ลงมือวางแผนการเงินซะตั้งแต่วันนี้ ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ให้เข็มทิศชีวิตชื่อ K-WePlan ช่วยนำทางให้คุณละกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาดีๆจากคุณ กาญจนา หงษ์ทอง

    Choose :
  • OR
  • To comment