8 สัญญานเตือน ว่าได้เวลาต้องเปลี่ยนงานใหม่แล้ว

 

มันคงเป็นการดีที่เราจะโยกย้ายงานก่อนที่จะถูกไล่ออกหรือต้องประสาทเสีย    คุณ  แอน  ฟิชเชอร์  ( Anne  Fisher )  จากนิตยสาร  Fortune  ได้นำเสนอ  8  วิธีที่จะบอกว่างานของคุณกำลังอยู่ในภาวะอันตรายหรือไม่


         ดร.ริชาร์ด  ไบเออร์  ( Richard  Bayer )  หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการของสโมสร  The  Five O’Clock Club  ( www.fiveoclockclub.com )  ซึ่งเป็นเครือข่ายให้คำปรึกษาระดับชาติ  ที่ตั้งอยู่ที่เมืองนิวยอร์ค  ได้รวบรวมสัญญานร้าย  8  อย่าง ที่แสดงว่างานของคุณกำลังสั่นคลอน  เมื่อไรก็ตาม  ถ้าคุณสังเกตว่ามีสัญญานเตือนแบบนี้เกิดขึ้น  3  ข้อขึ้นไป  แสดงว่าได้เวลา update ประวัติย่อ (resume)  และเริ่มหางานใหม่ได้แล้ว

         1.  คุณไม่เหมาะกับบริษัท  ถ้าผู้ร่วมงานของคุณไม่ซื่อสัตย์  ตั้งใจแต่จะโกงและทำผิดกฎหมายอยู่ร่ำไป  ได้เวลาลาออกแล้ว  ก่อนที่บริษัทจะล่มสลายเหมือนบริษัทเอนรอน


         2.  เจ้านายไม่ชอบคุณและคุณก็ไม่ชอบเขา  ถ้าเจ้านายไม่เคยถามความเห็นของคุณ  ไม่เคยคุยหรือกินข้าวกับคุณ  คุณเองก็ไม่ชอบสไตล์การทำงานของเขา  แสดงว่า  เวลาของคุณงวดเข้ามาทุกที  ยิ่งถ้าคุณเคยทำอะไรที่บ่อนทำลายขาเก้าอี้ของเขา  คุณควรหาทางลาออกได้เลย


         3.  ผู้ร่วมงานไม่ชอบหน้าคุณ  คุณรู้สึกโดดเดี่ยว  ถูกนินทา  แปลกแยกจากองค์กร  จนรู้สึกว่าคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร


         4.  คุณไม่ได้รับมอบหมายงานที่ให้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่  ถ้างานดี ๆ ถูกมอบให้คนอื่น  ขณะที่คุณได้รับงานที่คุณไม่ถนัด  หรือ  งานที่ต่ำกว่าวิชาชีพของคุณ  แสดงว่าเจ้านายไม่เชื่อใจคุณ  คุณตกที่นั่งลำบากแล้ว


         5.  คุณได้รับมอบหมายแต่งานน่าเบื่อ  ตามปกติทุกคนอาจต้องได้รับงานที่จำเจหรือน่าเบื่อบ้างเป็นครั้งคราว  แต่ถ้าคุณได้รับแต่งานที่ไม่มีใครอยากทำ  สัญญานเตือนเกิดขึ้นแล้ว


         6.  คุณไม่ได้รับเชิญประชุม  ทั้งที่ผู้ร่วมงานคนอื่นได้รับเชิญ  รู้สึกคุ้นๆไหม  ถ้าคนอื่นไม่ให้คุณค่ากับความคิดของคุณ  คุณจะทนอยู่ทำไม


         7.  ทุกคนในระดับเดียวกับคุณมีห้องทำงาน  แต่คุณยังนั่งอยู่ในคอกตรงทางเดิน  ไม่ว่าคุณจะมีตำแหน่งอะไร  ห้องทำงานของคุณพูดเสียงดังกว่าเสมอ  ว่าฐานะที่แท้จริงของคุณในองค์กรเป็นอย่างไร  ถ้าผู้ร่วมงานในระดับเดียวกันมีห้องทำงานพร้อมหน้าต่าง  แต่คุณถูกขอให้ให้ย้ายเข้าไปห้องเล็ก ทึบ  ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร  ได้เวลาเก็บโต๊ะแล้วครับ


         8.  คุณรู้สึกขยาดกลัวที่ต้องไปทำงาน  รู้สึกกังวลหรือครั่นเนื้อครั่นตัว  หรือต้องนั่งนับเวลาตั้งแต่ไปถึง  จนถึงวินาทีที่เลิกงาน  มันเป็นเวลาที่ควรจะโยกย้ายได้แล้ว


          ลองพิจารณาและตัดสินใจดู แต่ควรลงมือก่อนที่มันจะทำลายสุขภาพหรือขวัญกำลังใจให้ย่ำแย่  จนไม่สามารถเข้ารับการสัมภาษณ์งานใหม่ได้ 
และนี่คือข้อคิดดีๆจาก Anne  Fisher นิตยสาร  Fortune  ครับ

ที่มา: www.oknation.net/blog/banyong/2007/10/04/entry-1

    Choose :
  • OR
  • To comment