มันคงเป็นการดีที่เราจะโยกย้ายงานก่อนที่จะถูกไล่ออกหรือต้องประสาทเสีย คุณ แอน ฟิชเชอร์ ( Anne Fisher ) จากนิตยสาร Fortune ได้นำเสนอ 8 วิธีที่จะบอกว่างานของคุณกำลังอยู่ในภาวะอันตรายหรือไม่
ดร.ริชาร์ด ไบเออร์ ( Richard Bayer ) หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการของสโมสร The Five O’Clock Club ( www.fiveoclockclub.com ) ซึ่งเป็นเครือข่ายให้คำปรึกษาระดับชาติ ที่ตั้งอยู่ที่เมืองนิวยอร์ค ได้รวบรวมสัญญานร้าย 8 อย่าง ที่แสดงว่างานของคุณกำลังสั่นคลอน เมื่อไรก็ตาม ถ้าคุณสังเกตว่ามีสัญญานเตือนแบบนี้เกิดขึ้น 3 ข้อขึ้นไป แสดงว่าได้เวลา update ประวัติย่อ (resume) และเริ่มหางานใหม่ได้แล้ว
1. คุณไม่เหมาะกับบริษัท ถ้าผู้ร่วมงานของคุณไม่ซื่อสัตย์ ตั้งใจแต่จะโกงและทำผิดกฎหมายอยู่ร่ำไป ได้เวลาลาออกแล้ว ก่อนที่บริษัทจะล่มสลายเหมือนบริษัทเอนรอน
2. เจ้านายไม่ชอบคุณและคุณก็ไม่ชอบเขา ถ้าเจ้านายไม่เคยถามความเห็นของคุณ ไม่เคยคุยหรือกินข้าวกับคุณ คุณเองก็ไม่ชอบสไตล์การทำงานของเขา แสดงว่า เวลาของคุณงวดเข้ามาทุกที ยิ่งถ้าคุณเคยทำอะไรที่บ่อนทำลายขาเก้าอี้ของเขา คุณควรหาทางลาออกได้เลย
3. ผู้ร่วมงานไม่ชอบหน้าคุณ คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ถูกนินทา แปลกแยกจากองค์กร จนรู้สึกว่าคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
4. คุณไม่ได้รับมอบหมายงานที่ให้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ ถ้างานดี ๆ ถูกมอบให้คนอื่น ขณะที่คุณได้รับงานที่คุณไม่ถนัด หรือ งานที่ต่ำกว่าวิชาชีพของคุณ แสดงว่าเจ้านายไม่เชื่อใจคุณ คุณตกที่นั่งลำบากแล้ว
5. คุณได้รับมอบหมายแต่งานน่าเบื่อ ตามปกติทุกคนอาจต้องได้รับงานที่จำเจหรือน่าเบื่อบ้างเป็นครั้งคราว แต่ถ้าคุณได้รับแต่งานที่ไม่มีใครอยากทำ สัญญานเตือนเกิดขึ้นแล้ว
6. คุณไม่ได้รับเชิญประชุม ทั้งที่ผู้ร่วมงานคนอื่นได้รับเชิญ รู้สึกคุ้นๆไหม ถ้าคนอื่นไม่ให้คุณค่ากับความคิดของคุณ คุณจะทนอยู่ทำไม
7. ทุกคนในระดับเดียวกับคุณมีห้องทำงาน แต่คุณยังนั่งอยู่ในคอกตรงทางเดิน ไม่ว่าคุณจะมีตำแหน่งอะไร ห้องทำงานของคุณพูดเสียงดังกว่าเสมอ ว่าฐานะที่แท้จริงของคุณในองค์กรเป็นอย่างไร ถ้าผู้ร่วมงานในระดับเดียวกันมีห้องทำงานพร้อมหน้าต่าง แต่คุณถูกขอให้ให้ย้ายเข้าไปห้องเล็ก ทึบ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร ได้เวลาเก็บโต๊ะแล้วครับ
8. คุณรู้สึกขยาดกลัวที่ต้องไปทำงาน รู้สึกกังวลหรือครั่นเนื้อครั่นตัว หรือต้องนั่งนับเวลาตั้งแต่ไปถึง จนถึงวินาทีที่เลิกงาน มันเป็นเวลาที่ควรจะโยกย้ายได้แล้ว
ลองพิจารณาและตัดสินใจดู แต่ควรลงมือก่อนที่มันจะทำลายสุขภาพหรือขวัญกำลังใจให้ย่ำแย่ จนไม่สามารถเข้ารับการสัมภาษณ์งานใหม่ได้ และนี่คือข้อคิดดีๆจาก Anne Fisher นิตยสาร Fortune ครับ
ที่มา: www.oknation.net/blog/banyong/2007/10/04/entry-1