เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตข้อที่ 4 “อย่างเป็นหนี้บัตรเครดิตเกินเงินเดือนของตนเอง

 

เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตข้อที่ 4 “อย่างเป็นหนี้บัตรเครดิตเกินเงินเดือนของตนเอง

สิ่งที่เราต้องจำให้ขึ้นใจในการใช้เคล็ดลับทุก ๆ เคล็ดลับก็คือ อย่าได้ใช้บัตรเครดิตเกินกว่าเงินเดือนของตนเองเด็ดขาด เพราะอย่างน้อยคุณก็สามารถใช้เงินเดือนของคุณชำระยอดคงค้างในบัตรเครดิตได้ทั้งหมด แล้วค่อยใช้วงเงินในบัตรแทน โดยที่ค่อย ๆ ลดยอดการใช้จ่ายในแต่ละเดือนลงทีละน้อย จนระบบการเงินของคุณเข้าที่เข้าทาง

แต่ถ้าคุณใช้จ่ายเกินกว่าเงินเดือนของตนเอง จะเกิดหนี้ค้างชำระทันที และจะมีดอกเบี้ยเกิดขึ้น และมันจะทบต้นไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นดินพอกหางหมู อีกทั้งมันเป็นการเริ่มต้นของหายนะ ข้อนี้จึงถือได้ว่าเป็นกฎเหล็กที่สำคัญก็ว่าได้ แต่ถ้าคุณอาจจะสงสัยว่าถ้าเอาเงินเดือนทั้งเดือนตัดหนี้บัตรเครดิตจนหมด แล้วเดือนนั้นจะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร ผมจะขอยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่าง

มนตรี เป็นวิศวกรในบริษัทแห่งหนึ่ง ได้รับเงินเดือนเดือนละ 18,000 บาท มนตรีมีบัตรเครดิตอยู่ 1 ใบ และใช้บัตรเครดิตแทนการใช้เงินสดของตนเอง โดยที่ในแต่ละเดือน มนตรีจะเหลือเงินสดติดตัวประมาร 3,000 บาท แต่ช่วงปีใหม่มนตรีพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด ทำให้เมื่อสิ้นเดือนมกราคม มนตรีมีหนี้บัตรเครดิต 18,000 บาท ซึ่งเท่ากับเงินเดือนของตนเองพอดี สงสัยไหมครับว่า มนตรีจะรอดพ้นจากดอกเบี้ยบัตรเครดิตได้อย่างไร ถ้าเอาเงินเดือนทั้งหมดตัดหนี้บัตรเครดิต ก็คงไม่เหลือติดตัวสักบาท ถ้าผมเป็นมนตรี ผมจะแก้ปัญหาง่าย ๆ คือเอาเงินเดือนทั้งหมดตัดหนี้บัตรเครดิตตามปกติ แม้ในเดือนนั้นผมจะไม่เหลือเงินติดตัวสักบาทเดียวก็ตาม แล้วเอาเคล็ดลับทุกเคล็ดลับที่แนะนำไปแล้วมารวมเข้าด้วยกัน
เริ่มต้นด้วยการหาเงินสดสำรองไว้ในกระเป๋าเสียก่อน เมื่อเอาเงินทั้งหมดตัดหนี้บัตรเครดิตไปแล้ว คุณย่อมไม่มีเงินสดติดตัว เช่นนี้คงจะไม่อุ่นใจ แต่การกดเงินสดจากบัตรเครดิตมีค่าธรรมเนียมการใช้เงินสดค่อนข้างสูง ผมไม่กดออกมาแน่ ๆ แต่ผมจะขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ แทน แต่ไม่ใช่ให้ยืมเงินนะครับ ไม่แนะนำให้ก่อหนี้

ผมจะออกตัวอาสาเป็นเบ๊ให้กับเพื่อน ๆ ในทีทำงาน ใครต้องการอะไร ผมจะวิ่งซื้อให้ เพื่ออะไรครับ เพื่อที่ว่าเมื่อได้เงินสดมา ผมก็จะชำระด้วยบัตรเครดิตของผมแทน ทำเช่นนี้เรื่อย ๆ จนได้เงินสดไว้ติดตัวจำนวนหนึ่ง เอาแค่พอใช้นะครับ เพราะมากไปจะกลายเป็นว่าเราไปหาประโยชน์จากเพื่อนๆ เอาได้ เมื่อได้เงินสดมาแล้วก็อย่าลืมซื้อขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปฝากเพื่อนๆ แทนคำขอบคุณสักหน่อย เพราะคุณได้แต้มสะสมด้วย อย่าลืม

ขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ได้เงินสดสำรองในกระเป๋าแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการทำให้ระบบการเงินเข้าที่เข้าทาง จากปรกติที่จะเหลือเงินเก็บประมาณ 3,000  บาท ในเดือนนั้นผมก็จะประหยัดมากขึ้นอีกนิด โดยการตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกเสียบ้าง เพื่อเหลือเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น

ทีนี้เมื่อถึงสินเดือน หนี้บัตรเครดิตย่อมน้อยกว่าเงินเดือน ผมก็จะเอาเงินเดือนตัดหนี้บัตรทั้งหมด ซึ่งคุณจะเหลือเงินสดติดตัวในเดือนถัดไปโดยที่ไม่ต้องเป็นเบ๊อีก ผมจะทำเช่นนี้ประมาณ 3-4 เดือน หนี้บัตรเครดิตก็จะค่อย ๆ ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่ยากใช่ไหมครับ

    Choose :
  • OR
  • To comment