ลงทุนหุ้นง่าย ๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน ด้วยการออมหุ้นแบบ DCA

 

อะไรคือการลงทุนออมหุ้นแบบ DCA? มาทำความรู้จักการออมหุ้นแบบ DCA กันดีกว่าครับ


การออมและการลงทุนหุ้นแบบ DCA

จริงๆ แล้ว เรียกว่าออมเงินคงไม่ถูก เพราะมันคือการออมหุ้นเสียมากกว่า โดยคำว่า DCA มาจากคำว่า Dollar Cost Average เพราะ การออมหุ้นแบบนี้ เป็นการลงทุนแบบราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก คือไม่สนใจราคาของหุ้นบนกระดานเลยในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยคุณจะทำการออมหุ้น หรือซื้อหุ้นด้วยเงินลงทุนเท่ากันทุกๆ เดือน เดือนไหนหุ้นราคาสูงคุณก็ซื้อหุ้นได้น้อยหน่อย เดือนไหนหุ้นราคาลดลงต่ำ คุณก็ได้หุ้นในจำนวนที่มากหน่อยถัวเฉลี่ยกันไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคน บางคนไม่เลือกที่จะออมในหุ้น แต่เป็นการซื้อกองทุนแทน ซึ่งความเสี่ยงน้อยกว่า ซึ่งถ้าทำในลักษณะเดียวกันคือ แบ่งเงินมาซื้อทุกเดือนเท่ากัน ไม่สนใจราคาหน่วยลงทุน ก็เรียกว่าการออมเงินแบบ DCA ทั้งสิ้น

ชักเริ่มจะสนใจแล้วสิ แล้วจะมีขั้นตอนการออมหุ้นอย่างไร?

ประการแรก ง่ายๆ ที่สุดก็คือ คุณเริ่มจากการสำรวจตัวคุณเอง และสถานะการเงินของคุณว่าคุณต้องการจะออมเท่าไหร่ ซึ่งควรเป็นเงินที่เหลือจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เพียงการเปลี่ยนจากการฝากในบัญชีเงินฝาก มาเป็นการออมในหุ้นแทน แต่สิ่งที่คุณต้องพึงระวังก็คือ สภาพคล่องของการออมแบบนี้จะน้อยกว่าการออมเงินฝากมาก ทางทีดีคุณควรมีเงินกันไว้อีกส่วนหนึ่ง ที่เรียกว่า กองทุนฉุกเฉิน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3-6 เท่า ของเงินเดือน เพื่อที่ว่า หากวันหนึ่งคุณต้องใช้เงินก้อน อาจจะเพื่อค่ารักษาพยาบาล เกิดอุบัติเหตุ หรือ ตกงานกะทันหัน คุณจะได้ไม่ขัดสนและต้องรีบขายหุ้นที่คุณออมไว้ออกมา

ประการที่สอง เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าคุณจะออมเท่าไหร่ต่อเดือน อาทิ 15,000 บาท ต่อเดือน คุณก็ถึงเวลาเปิดบริการกับโบรกเกอร์ที่เดี๋ยวนี้ีให้บริการในลักษณะนี้มาก ขึ้น คือสามารถกำหนดเม็ดเงินลงทุนได้ตามต้องการ ต่อมาคุณก็เลือกหุ้น และจัดพอร์ทของคุณเอง ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ความรู้ ความสามารถของคุณจากการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แต่ท่าจะให้ดี คุณควรเลือกหุ้นของบริษัทที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิ เลือกหุ้นประเภทอุตสาหกรรมซักสองสามตัว ที่คุณจะสามารถคาดการณ์ผลประกอบการได้จากพฤติกรรมของผู้บริโภค ลงทุนเท่ากันไปทุกเดือน หากสิ้นปี หรือขึ้นปีใหม่ รายได้เพิ่ม จะเพิ่มจำนวนเงินลงทุนในแต่ละเดือน ก็สามารถทำได้

ประการที่สาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการออมแบบ DCA คือ การมีวินัย โดยคุณจะต้องมีวันและเวลาออมหุ้นอย่างต่อเนื่อง ทุกทุกวันที่เท่าไหร่ของเดือนก็ว่าไป คุณจะไม่มีการเช็คราคาหุ้น พอวันนี้หุ้นตกค่อยซื้อ หุ้นขึ้นค่อยขาย ไม่มี คุณจะไม่มีการ Cut loss เหมือนพวกเล่นหุ้นปกติ ไม่มีการสนใจค่า P/E หรือ อัตราส่วนของราคาต่อความสามารถในการทำกำไรของหุ้นตัวนั้นๆ เพราะอะไร เพราะการออมแบบนี้เราจะเน้นที่การเฉลี่ยความเสี่ยงไปเรียบร้อยแล้ว และการเลือกซื้อของเรา เราซื้อตัวที่มีแนวโน้มเติบโตเป็นทุนดิม นอกจากนี้เรายังได้ประโยชน์จากเงินปันผลที่ก่อให้เกิดรายได้กับพอร์ทของเรา อีกด้วย
แล้วทำไมจึงเหมาะกับมนุษย์เงินเดือน?

คำตอบคงอยู่ที่ การที่มนุษย์เงินเดือน เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ประจำเท่ากันทุกเดือน และการที่คุณมีรายได้ประจำนั้น ประโยชน์ของมันอยู่ที่ การที่คุณสามารถบริหารการเงินได้ง่ายกว่าคนที่ไม่มีรายได้ประจำ คุณกำหนดได้ว่า รายจ่ายต่อเดือนควรเป็นเท่าไหร่ ควรจะเหลือออมเท่าไหร่ เป็นต้น เพราะฉะนั้น คุณควรใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการสร้างอิสรภาพทางการเงินในระยะยาวต่อไป

ไปหน้าแรก การออมและการลงทุน




ที่มาบทความ http://www.moneyguru.co.th

    Choose :
  • OR
  • To comment