เผยเคล็ดลับดี ๆ ในการออมเงินของคนรวย เขาทำกันอย่างไร?

 

เทคนิคการออมและการลงทุน

เป็นใคร ใครก็อยากมีเงินเยอะๆ จริงไหมครับ หากคุณเคยสงสัยว่าคนรวยเขาทำยังไง ทั้งมีเงิน ทั้งประสบความสำเร็จ เราได้รวบรวมวิธีการออมเงิน ของคนรวย มาฝากในบทความนี้ จริงๆ แล้ววิธีการก็ไม่ได้ยากนะครับ แต่การมีวินัย และทำให้ได้อย่างที่ตั้งใจนั้นยากกว่าครับ มาดูกันเลยครับว่า วิธีการออมเงิน ของคนรวยมีอะไรกันบ้าง

1. ระวังค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ
คนเรามักจะระแวงการลงทุนใหญ่ๆ การซื้ออะไรแพงๆ แต่เรามักไม่ค่อยระวังกับการใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ แต่จริงๆ แล้วรายจ่ายๆเล็กๆ น้อยๆ นี่ล่ะที่ถ้าหลวมตัวแล้ว จะกลายเป็นเงินจำนวนมหาศาลได้เลยนะครับ

“ลองสำรวจดูว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรที่ตัดออกไปได้บ้าง เพราะคุณจะออมเงินจากตรงนั้นได้เยอะเลย”
- ซูซี ออร์แมน: หญิงผู้พลิกชะตาชีวิตตัวเองจากสาวเสิร์ฟ กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลในโลกการเงินส่วนบุคคลของสหรัฐอเมริกา

2. แยกแยะรายรับรายจ่าย
มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นมากมายที่เราต้องรับผิดชอบจนเผลอๆ อาจไม่มีเงินเก็บถ้าไม่วางแผนการเงินและงบประมาณการใช้จ่าย พวกรายรับ รายจ่าย ให้ดีๆ คนมีเงินรู้เสมอว่าเงินที่ได้มามาจากไหน และเงินที่จ่ายไป จ่ายกับอะไรบ้าง คุณอาจจะหาแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนที่จะช่วยคุณติดตามการใช้จ่ายของตนเอง หรือจะใช้โปรแกรม Excel ก็ได้

“งบประมาณการใช้จ่ายเป็นสิ่งที่บอกว่า เงินของคุณจะจ่ายไปกับอะไรบ้าง แทนที่จะทำให้คุณสงสัยทีหลังว่า เงินหายไปไหน”
- จอห์น ซี แม็กซ์เวลล์: กูรูทางด้านการสร้างภาวะผู้นำอันดับ 1 ของโลก

3. ขยัน
คนอาจมองว่าคนรวยวันๆ คงไม่ทำอะไรนอกจากสนุกไปวันๆ แต่ความจริงแล้ว พวกเขาทำงานหนักกว่าคนทั่วไปเสียอีก ดังนั้น พยายามเพิ่มรายได้ และเมื่อทำสำเร็จแล้ว ลองออมเงินจำนวนหนึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยทำมาก่อน

“ฉันชอบธุรกิจ และอันที่จริง ฉันออมเงินได้มากกว่าที่ใช้จ่ายเสียอีก ฉันนำเงินไปลงทุน วางแผนให้กับอนาคต มองหาโอกาสในชีวิตอยู่เสมอ และขยันทำงานกว่าที่หลายๆ คนคิดเสียอีก”
- โซเฟีย เวอร์การา: ดาราหน้าสวยคมที่โด่งดังจากซีรี่ย์ยอดฮิต Modern Family

4. ออมเงินรายได้เยอะๆ
นอกจากนี้ คนยังชอบมองว่าคนรวยใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายด้วย ทั้งที่ความจริงแล้วพวกเขาไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย เพราะอย่างนี้เขาเลยมีเงินไงล่ะ พวกเขาออมเงินส่วนหนึ่งจากรายได้เสมอ ดังนั้น ออมเงินจากรายได้ให้มากๆ นะครับ คุณจะได้มั่นใจว่าจะไม่ต้องเจอสถาการณ์เงินหมดกระเป๋า

“ออมเงินหนึ่งในสาม ใช้เองหนึ่งในสาม และบริจาคหนึ่งในสาม”
- แองเจลินา โจลี: จากดาราหนังฟอร์มยักษ์ สู่การรับหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติ

5. โฟกัสที่อนาคต
เป็นไหมครับ เวลาเจออะไรที่ชอบแล้ว เงินมักจะลอยไปง่ายๆ ทุกที และสุดท้ายแล้ว คุณจะไม่เหลือเงินเก็บแม้จะรายได้ดีก็ตาม ให้เปลี่ยนจากการคิดถึงความสุขแค่ปัจจุบันแล้วโฟกัสไปที่อนาคตแทน

“ตอนหนุ่มๆ ไม่มีเงิน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เมื่อแก่ตัวลง ไม่มีเงินไม่ได้แน่”
- เทนเนสซี วิลเลียม: นักเขียนนวนิยายและเรื่องสั้นคนสำคัญชาวอเมริกัน

6. อย่าซื้อของไม่จำเป็นเพื่ออวดคนอื่น
ใครๆ ก็อยากมีของใช้ดีๆ ให้คนอื่นเห็น แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ต้องตั้งลิมิตให้กับตัวเองนะครับ คุณควรซื้อแค่ของที่จำเป็น ไม่ใช่ซื้อของเพื่อให้ตัวเองดูดีอย่างเดียว

“หยุดซื้อของที่ไม่จำเป็นเพื่อสร้างความประทับใจให้กับคนที่คุณไม่ได้ชอบเสียด้วยซ้ำ”
- ซูซี ออร์แมน: หนังสือ รู้แล้วรวย บทเรียนชีวิต หลักคิดเรื่องเงิน

7. อย่าปล่อยช่วงเซลให้เสียเปล่า
คนรวยเองก็ชอบใช้เงินให้เกิดคุณค่าสูงสุดเหมือนเราๆ นี่แหละครับ โดยวิธีที่พวกเขาใช้คือ การหาข้อเสนอที่ดีที่สุด การต่อรองราคา และการใช้ช่วงลดราคาให้เป็นประโยชน์

“จะจ่ายแพงไปทำไมในเมื่อคนอื่นไม่เห็นต้องจ่ายขนาดนั้นเลย”
- ซาร่าห์ มิเชล เกลล่าร์: นักแสดงจากทีวีซีรี่ส์ The Crazy Ones และ Buffy: The Vampire Slayer

8. นำเงินเก็บไปลงทุนอย่างชาญฉลาด
เรามักจะมองข้ามเงินจำนวนเล็กๆ น้อยๆ แต่หารู้ไม่ว่าหากนำเงินเหล่านั้นมารวมกันจะได้เป็นเงินจำนวนมาก หากคุณนำเงินไปลงทุนอย่างเหมาะสม คุณจะทึ่งกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

“เงินจำนวนนิดๆ หน่อยๆ บวกกับดอกเบี้ย สั่งสมไปเรื่อยๆ ทำอย่างนี้แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ คุณอาจจะต้องผ่านการฝึกฝนหน่อยเพื่อฝ่าเศรษฐกิจอย่างนี้ แต่เมื่อคุณเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว คุณจะพบว่า การเก็บออมเงินด้วยเหตุผล มอบความสุขให้คุณได้มากกว่าการใช้จ่ายเงินอย่างไร้เหตุผลเสียอีก”
- พี.ที. บาร์นัม: ผู้ยิ่งใหญ่แห่งโชว์แสดงของแปลก เจ้าของวลีดัง “มีคนโง่เกิดมาทุกนาที” ซึ่งหมายถึงคนที่ยอมจ่ายเงินเพื่อชมสิ่งหลอกลวง

9. ใช้สูตรมิลเลนเนียล
ปกติคนเรามักจะออมเงินในส่วนที่เหลือหลังจากใช้จ่ายกับสิ่งที่จำเป็นแล้ว ในขณะที่คนมีเงินทำตรงกันข้าม เราเรียกวิธีนี้ว่า “สูตรมิลเลนเนียล”
วิธีการก็คือ หลังจากเงินเดือนออกแล้ว ให้นำเงินส่วนหนึ่งแยกไว้เพื่อนำไปมอบให้แก่ชุมชนหรือบริจาค และอีกส่วนหนึ่งสำหรับการลงทุนเพื่อเป้าหมายทางการเงินของคุณเอง ส่วนเงินที่เหลือ ให้เอาไว้ใช้จ่าย

“อย่าออมเงินเท่าที่เหลือหลังจากใช้ไปแล้ว ให้ใช้เงินเท่าที่เหลือจากการออม”
- วอร์เรน บัฟเฟตต์: เป็นนักทำเงินจากการลงทุนที่เก่งที่สุดในโลก

10. ปิดรูรั่ว
คนรวยไม่เสียเงินให้กับค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็น พวกเขาระมัดระวังกับการเก็บเงินค่าบริการและค่าธรรมเนียมที่หลีกเลี่ยงได้เสมอ

“ระวังค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ให้ดี เพราะแค่รูรั่วเล็กๆ สามารถจมเรือลำมหึมาได้”
- เบนจามิน แฟรงคลิน: รัฐบุรุษคนสำคัญของสหรัฐอเมริกา และนักวิทยาศาสตร์ ผู้ค้นพบประจุไฟฟ้า ในชั้นบรรยากาศ รวมทั้งผลงานการประดิษฐ์สายล่อฟ้า

หวังว่าทั้ง 10 วิธีนี้คงจะเป็นแนวทางในการเริ่มต้นการออมเงินให้กับคุณผู้อ่านได้บ้างนะครับ อย่างไรก็ตาม การออมเงินนั้นเป็นสิ่งที่ดี เคล็ดลับสำคัญที่สุดคือ "เมื่อได้รับเงินมา ให้หักออมก่อน ที่เหลือค่อยเอามาใช้จ่าย" ถ้าทำได้ตามนี้รับรองว่า ชีวิตจะไม่มีทางยากจนอย่างแน่นอนครับ ฟันธง!!!

ไปหน้าแรก  การออมและการลงทุน



    Choose :
  • OR
  • To comment